Bài học kinh nghiệm từ vụ nổ lò hơi tại Thái Thụy

Thứ 6, 04/11/2016 | 15:56:13
3,127 lượt xem

Hiện nay, lò hơi được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong sản xuất công nghiệp và cả nông nghiệp. Tuy nhiên, vận hành lò hơi làm sao cho an toàn và hiệu quả thì không phải đơn vị nào cũng làm tốt. Bởi thực tế đã có nhiều trường hợp do vận hành và sử dụng lò hơi không đúng quy trình đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Vụ nổ tại lò hơi xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy  tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh.

Gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động do nổ lò hơi đã xảy ra tại một số cơ sở sản xuất, chế biến công, nông nghiệp. Hầu hết, những vụ nổ lò hơi đều gây ra hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến người lao động bị tử vong. Và mới đây nhất là vụ nổ lò hơi xảy ra tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy.

Hậu quả vụ nổ tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy làm 4 người chết.

Vụ nổ xảy ra vào sáng ngày 30-10-2016 tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh do vợ chồng anh Tạ Duy Anh (sinh năm 19700, thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải làm chủ)  đã làm 4 người chết, 11 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Mặc dù đây chỉ là lò hơi tư nhân, có quy mô và khối lượng chưa lớn như các khu công nghiệp song sức công phá của vụ nổ khiến sập hoàn toàn nhà xưởng, gây chấn động, ảnh hưởng tới nhiều ngôi nhà lân cận. Ngoài ra, sức nóng của những mảnh thép vỡ từ lò hơi bắn ra, cũng đã hủy hoại môi trường xung quanh.

Từ vụ nổ lò hơi tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy và xa hơn nữa là vụ nổ lò Bảo Ôn năm 2012 của Công ty TNHH Hợp Thành đã cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Vậy làm sao để Đảm bảo an toàn lao động trong vận hành lò hơi nói riêng cũng như các máy móc thiết bị hiện đại ngày nay.

Vào cuối tháng 3-2012, vụ nổ lớn phát ra từ khu vực lò Bảo Ôn của Công ty sản xuất nhựa polyester Hợp Thành (Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Thái Bình) khiến 11 công nhân bị thương. Từ sự cố trên, Công ty Hợp Thành đã gần như ngay lập tức thành lập tổ an toàn vệ sinh lao động với trách nhiệm thường xuyên kiểm tra giám sát phòng chống cháy nổ và môi trường trong công ty. Tất cả các đơn vị, nhất là công nhân vận hành lò hơi và nồi gia nhiệt đều phải chấp hành nghiêm quy định trong sử dụng và vận hành lò; được tập huấn và có chứng chỉ về vận hành thiết bị áp lực có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Bởi vậy, việc sử dụng và vận hành lò hơi tại đơn vị này đã an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn văn Sắc - Cán bộ An toàn vệ sinh lao động- Phòng chống cháy nổ– Môi trường, Công ty TNHH Hợp Thành (Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Thái Bình) cho biết: “Tất cả công nhân ở đây trước khi vận hành máy phải kiểm tra để đảm bảo an toàn, chúng tôi nhắc nhở giám sát thường xuyên để mọi sự cố được phát hiện và khắc phục kịp thời”.

Lò hơi tại Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long.

Rút ra những bài học sâu sắc từ các vụ cháy nổ tại các cơ sở, công ty khác, nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long (Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Thái Bình) luôn chú trọng trong đảm bảo an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Đơn vị hiện nay có 4 lò hơi thì 2 lò hoạt động thường xuyên. Khi cần bảo dường, đơn vị vận hành 2 lò khác để đảm bảo tiến độ sản xuất.

Đặc biệt, ngoài việc được lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ lò hơi thì đơn vị còn mời các công ty có kỹ thuật cao về kiểm định theo từng thời gian nhất định trong năm. Ông Lê Trung Thuy - Phó tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bitexco Nam Long cho biết:Hầu hết, các lỗi của lò đều được phát hiện khi kiểm định. Công nhân có kỹ thuật cao  khi lò có sự cố thì xử lý được ngay.”

Đảm bảo kỹ thuật tại Công ty TNHH Hợp Thành.

 Từ thực tế cho thấy:  Nguyên nhân gây nổ lò hơi thường là do các vấn đề về lỗi kỹ thuật hoặc người vận hành thiếu hiểu biết trong quy trình vận hành sử dụng lò hơi, không đủ kiến thức để phát hiện lỗi sửa chữa kịp thời. Nhất là tại các đơn vị, xưởng sản xuất nhỏ thường sử dụng lò hơi theo kinh nghiệm cảm quan, ít được tập huấn về kỹ thuật vận hành lò.

Và điều nguy hiểm nữa là các đơn vị này không chú trọng đến công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Bởi vậy nhiều lỗi kỹ thuật hay sự cố không được phát hiện kịp thời nên dẫn đến cháy nổ. Anh Bùi Thanh Đan - Tổ trưởng Lò hơi, Công ty TNHH Hợp Thành nói: “Anh em công nhân vào công ty làm ở đây đều phải đi tập huấn và nhất là trao đổi kinh nghiệm để vận hành lò an toàn.”

Không chỉ có lò hơi mà ở tất cả các thiết bị máy móc sản xuất đều phải chú trọng đến công tác kiểm định cũng như vận hành đúng kỹ thuật và an toàn để không xảy ra những tai nạn lao động đáng tiếc.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải chủ động các biện pháp kiểm tra, siết chặt công tác phòng chống cháy, nổ tại các đơn vị sản xuất kinh doanh. Không chỉ tập trung vào kiểm tra lò hơi mà còn phải ở nhiều hạng mục máy móc thiết bị liên quan đến an toàn lao động để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Có như vậy, chúng ta mới chủ động phát hiện ra những sự cố và sửa chữa kịp thời không để những vụ việc cháy nổ đáng tiếc xảy ra thời gian tới.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...