Phòng chống sốt xuất huyết tại Thái Bình

Thứ 7, 17/09/2016 | 17:00:11
1,642 lượt xem

Theo thống kê mới đây của Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang xảy ra ở 53/63 tỉnh thành phố trên phạm vi cả nước. Thái Bình cũng là một trong số đó. Ngành y tế tỉnh Thái Bình đang triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và chặn dịch.

Khử trùng các vùng nước tồn đọng xung quanh nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 40 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Tất cả đều là sốt xuất huyết ngoại lai. Mới đây nhất là trường hợp của bà Trần Thị Tin ( xã Nam Trung, huyện Tiền Hải) bị lây bệnh từ chồng đi làm ăn xa ở vùng dịch về. Ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Trung tâm y tế huyện đã có mặt tại địa phương để cung cấp hóa chất diệt muỗi Dentamethrin cho trạm y tế xã và hướng dẫn cán bộ y tế xã phun hóa chất trong khu vực có khả năng bùng phát dịch.

Ông Phạm Đồng Chí - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: “ Lực lượng của Trung tâm đã tăng cường xuống giúp Nam Trung tiến hành khoanh vùng dịch đó lại và điều tra xác minh các đối tượng tiếp xúc xem có sự phát tán của dịch bệnh rộng ra không... Chúng tôi chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền cho nhân dân đây là mùa sốt xuất huyết và cũng lồng với tình hình dịch bệnh Zika ở các nước lân cận, phát động cho nhân dânvệ sinh môi trường, tăng cường giám sát dịch bệnh, khi có phải báo cáo kịp thời với Trung tâm”.

Còn bác sĩ Phạm Thị Huế - Trưởng trạm y tế xã Nam Trung, huyện Tiền Hải cho biết: “ Chúng tôi vận động 30 hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân sốt xuất huyết cũng xử lý môi trường, thu gom đồ phế thải, phòng chống côn trùng, cự ly phun hóa chất là 100m đối với những gia đình xung quanh nhà có dịch.

Phun khử trùng vệ sinh môi trường xung nơi sinh sống của các hộ dân để phòng, chống sốt xuất huyết.

Trong phạm vi toàn tỉnh, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tăng cường giám sát thường xuyên tại các xã trọng điểm có nguy cơ. Triển khai mạnh chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Kho vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh.

Thạc sĩ – Bác sĩ Đặng Thị Trang, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh : “ Trung tâm Y tế Dự phòng tiếp tục tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế về chuyên môn trong giám sát phòng chống sốt xuất huyết và Zika, đặc biệt, việc giám sát các trường hợp mắc tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trung tâm lưu ý đến vấn đề truyền thông cho người dân biết dấu hiệu mắc bệnh để phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng, hiện tình hình dịch bệnh ở Thái Bình vẫn trong tầm kiểm soát. Trong thời gian tới, dịch sốt xuất huyết sẽ giảm khi thời tiết dần chuyển lạnh.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...