Vì sao người dân vẫn không mặn mà với nước sạch nông thôn

Thứ 4, 07/09/2016 | 15:44:48
1,764 lượt xem

Với mục tiêu đến hết năm 2016, Thái Bình sẽ phủ kín mạng lưới nước sạch nông thôn đến các xã trên địa bàn. Đây là một thách thức khi mà thực tế, nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch nông thôn còn chưa đầy đủ và đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao vẫn có tình trạng, nhà máy nước sạch đầu tư xong nhưng tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng vẫn còn thấp.

Nhà máy nước Đông Huy ( Đông Hưng)

Thôn Kinh Hào (xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng) có trên 560 hộ dân. Mặc dù Nhà máy nước Đông Huy do Công ty TNHH 27-7 đầu tư, lắp đặt xong hệ thống đường ống nước qua từng hộ dân nhưng tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng mới chỉ có hơn trăm hộ. Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen sử dụng nước giếng khoan, nước mưa để sinh hoạt.

Vẫn còn ít người dân sử dụng nước sinh hoạt do Nhà máy nước cung cấp.

Ông Phạm Xuân Tín (thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng) năm nay 70 tuổi, ông có ước mơ được sử dụng nước sạch từ lâu. Hiện nay, đường ống cũng đã chạy qua cửa ngõ. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa đăng ký lắp đặt nước sạch. Khi được hỏi về lý do, ông Tín cho biết: " Đường nước chạy qua nhà tôi rồi nhưng không có tiền để mua, nên dùng nước giếng để rửa, ăn thì ăn nước mưa". 

Còn ông Phan Son Hỷ - Bí thư Chi bộ thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng cho biết:

Với thói quen đã ăn sâu từ bao đời nay, việc người dân khó phân biệt nước sạch từ những nhà máy trung tâm đã qua xử lý với nước hợp vệ sinh từ giếng khoan, từ nước mưa tự nhiên là điều dễ hiểu. Đó chính là lý do vì sao, nhiều công trình nhà máy nước sạch đã đầu tư xong, nhưng tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng lại thấp. Nhà máy nước An Lễ của Công ty Phú Đông Thành, mới chỉ có trên 15% trong tổng số 22.000 hộ dân của 6 xã trong dự án đăng ký sử dụng. Các dự án khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Có những xã tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng chỉ đạt từ 20 -30%.

Đánh giá về chất lượng nước sạch nông thôn, ông Nguyễn Đình Duân - Trưởng thôn Đông Thành, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ cho biết: " Qua sử dụng nước do Nhà máy nước cung cấp, nhiều người dân thấy chất lượng nước tốt và rất tiện lợi cho sinh hoạt ".

Nhà máy nước Minh Tân huyện Hưng Hà đã xây dựng và cấp nươc sinh hoạt cho các xã trong dự án từ cuối năm 2015. Ông Phạm Xuân Tấu - Giám đốc nhà máy cho biết:

Đó là những thách thức lớn đối với các nhà máy nước tập trung hiện nay. Công trình nhà máy nước đã đầu tư cả trăm tỷ đồng. Nhưng nếu tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch thấp, thì không chỉ lãng phí cho các công trình, mà ngay cả mục tiêu chung của tỉnh đến hết năm 2016, phủ kín nước sạch cũng sẽ vô cùng khó khăn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...