Khu công nghiệp Tiền Hải:Tiềm năng và phát triển

Thứ 2, 22/08/2016 | 16:42:33
6,358 lượt xem

Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đang được mở rộng lên hơn 400 ha. Ngoài tiềm năng lợi thế có nguồn khí tự nhiên đáp ứng nhu cầu về năng lượng phục vụ cho các doanh nghiệp công nghệ cao, thì Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải còn nhiều tiềm năng trong thu hút đầu tư, phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, làm gì để phát huy hết tiềm năng còn tiềm ẩn tại KCN huyện Tiền Hải đang là bài toán được ngành chức năng tại Thái Bình quan tâm.

Khu Công nghiệp Tiền Hải.

Hiện nay, tiềm năng của KCN Tiền Hải thực sự đang còn rất nhiều, chỉ riêng từ khi nguồn khí tự nhiên được cung cấp ổn định trở lại từ tháng 8 năm 2015 đã giúp cho KCN Tiền Hải tiếp tục khởi sắc.

Từ tháng 8-2015, Xí nghiệp Khí thấp áp miền Bắc bắt đầu cung nguồn khí tự nhiên đã giúp các doanh nghiệp, đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sứ dân dụng… ở KCN Tiền Hải ổn định sản xuất hơn so với trước đây dùng nguyên liệu than hóa khí. Điều này thể hiện qua chất lượng của từng sản phẩm và cụ thể hơn là doanh thu của các doanh nghiệp đều tăng so với trước đây. 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của xí nghiệp Viglacera đạt 210 tỷ đồng  (tăng 20%  so với cùng kỳ năm 2015), Công ty sứ Đông Lâm doanh thu đạt 35 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2015), còn đối với cả KCN Tiền Hải giá trị sản xuất đạt trên 2.300 tỷ (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015). Cùng với đó là nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư mở rộng sản xuất, tận dụng nguồn khí tự nhiên mà hiện các doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải mới chỉ sử dụng hết 1/3 sản lượng khí khai thác.

Xí nghiệp Khí thấp áp miền Bắc bắt đầu cung nguồn khí tự nhiên từ tháng 8-2015.

Với những con số vừa rồi đã cho thấy được sự tăng trưởng cũng như những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của KCN Tiền Hải thời gian qua. Nhưng những yếu tố và sự tăng trưởng đó vẫn còn chưa đủ, hay nói cách khác là chưa xứng với tiềm năng nơi đây.

Thực tế, sau khi nguồn khí tự nhiên được cung cấp thì 6 tháng sau, dự án giai đoạn I tại KCN Tiền Hải - Viglacera được khởi công xây dựng với quy mô 31,79 ha trên tổng số quy mô 446 ha. Tổng mức đầu tư trên 174 tỷ đồng, trong đó, đất xây dựng nhà máy, kho bãi là 26,6 ha (chiếm hơn 83%) diện tích Giai đoạn I của KCN, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh. Dự kiến xây dựng hạ tầng hoàn thành vào tháng 9-2016 và lấp đầy toàn bộ diện tích kinh doanh giai đoạn I trong năm 2017 sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

Hoạt động tại xí nghiệp khí thấp áp miền Bắc.

Thêm váo đó là KCN Tiền Hải lại nằm giáp tuyến đường vành đai ven biển hay còn gọi là tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đến Thanh Hóa. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Ông Khúc Văn Lượng – Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Bình cho biết: “Hiện nay, đã có rất nhiều nhà đầu tư về nghiên cứu đầu tư vào KCN Tiền Hải, Ban quản lý KCN đang phối hợp,  lập phân khu chức năng của công nghiệp Tiền Hải. Với phân khu chức năng ở đây là sử dụng nguồn nguyên liệu và tới đây khi nhiệt điện của khu Nhiệt điện tại xã Thái Thọ sẽ hỗ trợ KCN này rất mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư”

Cùng với thuận lợi về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng thì tỉnh Thái Bình cũng đang tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư. Nghị quyết số 01 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 19 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020” tiếp tục là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN trong tỉnh nói chung, KCN Tiền Hải nói riêng. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đang quyết liệt vào cuộc và có những giải pháp thực hiện tốt Nghị quyết này. 

Ông Nguyễn Văn Giang – Bí thư Huyện ủy Tiền Hải cho rằng: “ Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức ủy Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Thái Bình, đây là Nghị quyết rất đúng, rất trúng, nó  sẽ tạo  cơ sở để chúng ta lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện tập trung môi trường đầu tư kinh doanh.”

Để thu hút cải thiện môi trường đầu tư tại Thái Bình, ông Khúc Văn Lượng – Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Bình khẳng định  “ Cải cách hành chính là vấn đề quyết liệt để cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào các KCN. Tất cả các vấn đề liên quan đến đầu tư, Ban Quản lý xem xét để làm hài lòng các nhà đầu tư , trong đó, vấn đề tiết kiệm về thời gian, tiết kiệm về chí phí đưa lên hàng đầu”.

Với những điều kiện như vừa nêu cho thấy KCN Tiền Hải đang có đầy đủ những thuận lợi để phát triển và trở thành một trong những trung tâm kinh tế phát triển của tỉnh trong tương lai.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...