Ý thức của người dân về việc mua thẻ BHYT

Thứ 3, 02/08/2016 | 15:14:19
1,912 lượt xem

Như các phóng sự trước, chúng tôi đã đề cập về ý nghĩa của việc mua thẻ BHYT đối với mỗi người và tác động của việc tăng viện phí tại các cơ sở y tế. Trong phóng sự này, chúng tôi tiếp tục phản ánh về việc nhận thức của người dân Thái Bình trong việc mua thẻ BHYT là của để dành khi đau, ốm.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Nhận thức được vấn đề mua thẻ BHYT là của phòng thân khi đau ốm, vừa giúp người bệnh yên tâm điều trị và giảm bớt gánh nặng cho người thân. Do vậy, trong 6 tháng năm 2016, tỉnh Thái Bình có 1.409.487 người tham có thẻ BHYT (chiếm 78,76% dân số, tăng 112.463 người so với cùng kỳ năm 2015).

Nhận thuốc tại quầy cho đối tượng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh Thái Bình đã giám định và chi trả cho trên 1.049.166 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh nội, ngoại trú, tổng chi phí nên tới 655, 824 tỷ đồng. Trong đó, khám chữa bệnh nội tỉnh trên 1.000.000 lượt, chi phí  hơn 480 tỷ đồng, khám chữa bệnh ngoại tỉnh 27.000 lượt, chi phí 175 tỷ đồng. Hiện nay, tại Thái Bình, việc người dân ngày càng hiểu rõ hơn được ý nghĩa của BHYT là: BHYT cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật, đóng tiền mua thẻ BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm.

Khẳng định về ý nghĩa của việc tham gia mua thẻ BHYT, chị Phạm Thị Hoài (xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương) bộc bạch suy nghĩ của mình như sau: “Khi dịch vụ y tế tăng cao, việc mua BHYT là cần thiết. Gia đình em có 4 người đều tham gia mua thẻ BHYT để phòng thân”.

Hiện nay, tại các địa phương, qua phương tiện thông tin đại chúng và qua thực tế những người thân và những người xung quanh phải nhập viện, người dân hiểu được ý nghĩa của việc dùng thẻ BHYT và số lượng người dân tham gia mua BHYT ngày càng nhiều.

Xã Thượng Hiền (huyện Kiến Xương) là một trong số các xã có số người tham gia mua thẻ BHYT ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã Thượng Hiền thêm 518 người tham gia mua thẻ BHYT và hiện nay số người tham gia đóng rất đông (tăng 30% so với năm 2015).

Nói về nhận thức của người dân trước việc mua BHYT khi đau, ốm, bà Trần Thị Vân – Đại lý thu BHYT xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương cho biết: “ Hiện nay, số người tham gia mua BHYT ngày càng đông. Tất cả các đối tượng tham gia đều hiểu lợi ích của BHYT là của để dành khi ốm, đau”.

Hiện nay, phần lớn người dân Thái Bình hiểu được giá trị của thẻ BHYT và họ thấy yên tâm khi đi chữa bệnh mang theo thẻ BHYT. Về vấn đề này, bà Hà Thị Tuyết (xã Đông La, huyện Đông Hưng) cho biết:Có BHYT khi đi khám chữa bệnh, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Do vậy, tôi nghĩ mọi người nên mua thẻ BHYT”.

Người dân tham gia mua thẻ BHYT để khám bệnh ngày càng  nhiều tại các bệnh viện tuyến huyện, thành phố.

Tham gia mua BHYT đồng nghĩa người dân được thụ hưởng chính sách chăm sóc, phục vụ sức khỏe ngày càng cao và là của để dành lúc đau, ốm. Tuy vậy, để tăng tỷ lệ người tham gia BHYT thì ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động người tham gia thì sự phối hợp giữa ngành y tế với cơ quan BHXH và các ban, ngành liên quan, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHYT, nhất là chất lượng khám chữa bệnh là điều cần thiết.

Một số người cho rằng thẻ BHYT gần như không sử dụng nên không cần thiết vì nếu có bệnh thì thường đi khám dịch vụ nhưng đó chỉ là đi khám còn khi phải nhập viện điều trị lại là một vấn đề khác, nhất là với những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo. Thời gian điều trị kéo dài các bệnh hiểm nghèo, các bệnh mãn tính thì tấm thẻ BHYT vẫn có giá trị và ý nghĩa như phao cứu sinh nếu không may bị bệnh vẫn có điều kiện điều trị đến cùng, giảm bớt gánh nặng tài chính cho mỗi gia đình.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...