BHYT giảm chi phí cho người bệnh khi vào viện

Thứ 6, 22/07/2016 | 15:16:46
1,405 lượt xem

Cuộc sống, ai cũng phải trải qua quy luật “Sinh-lão-bệnh-tử”. Do vậy, mỗi người có hướng tích lũy để phòng bị cho bản thân, trong đó, có cách chọn mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) để bảo vệ bản thân lúc đau, ốm.

Phòng làm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương.

Chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương vào những ngày cuối tuần, nhưng người đến khám chữa bệnh vẫn rất đông. Gặp chị Lê Thị Phương Anh từ Hà Nội về thăm quê chồng tại Thái Bình cũng đến khám bệnh tại đây. Chị Phương Anh đưa mẹ chồng đi khám bệnh, đồng thời, cũng khám bệnh cho mình, qua sơ khám ban đầu với chụp chiếu, do không mang thẻ BHYT nên chị thấy chi phí đi viện cũng khá tốn kém.

Chị Lê Thị Phương Anh (thị trấn Vân Đình, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội) chia sẻ: “Em ở trên Hà Nội về chở mẹ đi khám và khám luôn cho mình. Hôm nay, em không thẻ BHYT đi theo. Qua siêu âm và một số xét nghiệm khác, em thấy phí khá cao”.

Trường hợp của chị Lê Thị Phương Anh chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân khi đi khám bệnh không mang thẻ, hoặc không mua thẻ BHYT khi vào viện. Theo thống kê tại Bệnh viện đa khoa Kiến Xương, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 300 đến 600 bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, trong số đó, có khoảng 95% bệnh nhân điều trị bằng thẻ BHYT.

Hiện nay, tại huyện Kiến Xương có 128.000 người tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT, thì tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương có 106.000 thẻ đăng ký tham gia khám chữa bệnh ban đầu. Qua quá trình điều trị, nhiều bệnh nhân không có thẻ BHYT là chi phí khá cao nhất là đối với các bệnh nặng, phải điều trị dài ngày.


Điều trị tại Khoa Đông y và Phục hồi chức năng tại Bệnh viện đa Kiến Xương.

Tìm hiểu quá trình điều trị bệnh tại Khoa Đông y và Phục hồi chức năng tại Bệnh viện đa Kiến Xương, các bác sĩ cho biết: Phần đông các bệnh nhân đến khoa là điều trị phục hồi các chức năng do các di chứng tai biến từ các bệnh nặng khác, hoặc do bị tai nạn giao thông để lại. Mỗi lần điều trị kéo dài cũng phải mất 1 đến 3 triệu đồng nếu không có thẻ BHYT, còn bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ giảm đi đáng kể, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

Bác sĩ Phạm Thị Hiền- Trưởng khoa Đông y và Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cho biết: “Bệnh nhân trong khoa bình quân 70 đến 90 người/ ngày. Điều trị bằng BHYT sẽ giảm chi phí cho bệnh nhân, mỗi đợt điều trị  chỉ mất 400.000 -600.000 đồng. Bệnh nhân không có thẻ BHYT phải mất 2.000.000-3.000.000 đồng/1 lần. Do vậy, BHYT là quyền lợi sát sườn với bệnh nhân”.

Lợi ích của việc điều trị bằng thẻ BHYT đã giúp người dân giảm nhiều chi phí khi không may phải vào viện. Và thực tế, với mỗi người nông dân dù vất vả “chân lấm tay bùn” hay những người lao động tự do, các khoản chi đều trông chờ vào việc làm ruộng, thu nhập bấp bênh, nếu không may phải vào viện thì sau mỗi lần điều trị tại bệnh viện họ mới thấy thẻ BHYT là thiết thực với cuộc sống. Bà Vũ Thị Đào (xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) là một trong số bệnh nhân phải điều trị dài ngày tại khoa Đông y và Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương tâm sự: “BHYT bây giờ giá hơn 600.000 đồng, nếu so với việc chỉ làm ruộng và hoàn cảnh của người nông dân là giá cũng cao, nhưng nó hữu ích gia đình chúng tôi nên cả gia đình có 4 người đều tham gia mua BHYT để phòng bệnh khi đau, yếu.”

Ông Trịnh Văn Tài chăm sóc bố tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Và BHYT cũng rất cần với các trường hợp là người tuổi cao. Trường hợp điều trị của bố ông Trịnh Văn Tài (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương) là trường hợp như vậy. Năm nay, bố của ông Tài 86 tuổi mắc bệnh tai biến mạch máu não, nằm bất động nhiều ngày đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương. Theo ông Tài, hiện nay chi phí bỏ ra nhiều cho việc điều trị, nhưng bố của ông có thẻ BHYT nên đã giảm rất nhiều gánh nặng về tiền bạc cho gia đình. 

Ông Trịnh Văn Tài (Thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương) khẳng định:“ Bố tôi bị tai biến mạch máo não phải điều trị mấy ngày tại bệnh viện rồi được sự quan tâm của y, bác sỹ nên cũng đỡ nhiều rồi. Đúng là tuổi già  nhờ có thẻ BHYT mà đã giảm nhiều chi phí cho gia đình”.

Do vậy, mỗi người dân khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y  tế mang thẻ BHYT chính là từ bảo vệ quyền lợi của mình để hưởng chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, khi viện phí tăng, các dịch vụ y tế tăng thì việc người dân đi khám, chữa bệnh phải mang thẻ BHYT là điều cần thiết. Phóng sự sau Thaibinhtv.vn tiếp tục đề cập đến vấn đề này.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...