BHYT chia sẻ khó khăn cùng người nghèo

Thứ 7, 16/07/2016 | 14:45:41
1,508 lượt xem

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã được thể chế hóa bằng Luật Bảo hiểm y tế với mục tiêu cao nhất là tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo và người cận nghèo không những là bước tiến đáng kể trong quá trình xóa đói, giảm nghèo mà còn cụ thể hóa việc bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Do vậy, BHYT đối với người nghèo và người cận nghèo khi mắc bệnh trọng thật đáng quý. BHYT giúp họ duy trì cuộc sống và dám ước mơ làm được nhiều điều ý nghĩa.

Anh Đào Xuân Hiền nói về ý nghĩa của việc có thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đào Xuân Hiền, xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương. Anh Hiền vừa đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện K trung ương về. Anh bị mắc bệnh ung thư vòm họng. Bệnh của anh được phát hiện được hơn 1 năm nay. Lúc đầu khi biết tin này, gia đình rất lo lắng. Nhưng khi phải đối mặt với sự thật, anh Hiền và gia đình đang từng ngày giành giật lại sự sống cho mình. Ngoài ý chí kiên cường, tin tưởng vào tương lai thì việc duy trì từng ngày sống cho anh Hiền chính là thẻ BHYT. Thẻ BHYT giúp anh đều đặn 3 tháng lên bệnh viện chuyên khoa trung ương điều trị một lần. Có BHYT, chi phí khám, điều trị bệnh đã giảm đi rất nhiều lần.

Anh Đào Xuân Hiền tâm sự: “Mỗi lần đi khám, chụp chiếu phải mất 2 đến 3 triệu, mỗi lần chụp chiếu số tiền đã hơn tiền bỏ ra mua thẻ BHYT. Nhưng có thẻ BHYT số tiền bỏ ra giảm rất nhiều. Thực sự, nếu không có thẻ BHYT là tôi không thể đi khám, chữa bệnh”.

Anh Đào Xuân Hiền là trụ cột lao động trong gia đình có 4 người. Năm nay, anh 45 tuổi, sức còn khỏe và làm được nhiều việc giúp ích cho gia đình, khi mắc bệnh không thể đủ sức làm các việc nặng nhọc nữa, kinh tế gia đình sa sút nhiều.  Hiện nay, gia đình anh được xếp vào diện cận nghèo của xã Thượng Hiền. Theo anh Hiền, trước đây anh chưa mắc bệnh trọng, gia đình vẫn mua thẻ BHYT. Giờ đây mắc bệnh trọng, anh và gia đình càng thấy thấm thía hơn, quý trọng hơn việc mua BHYT – Đây là việc làm thiết thực nhất đối với gia đình. Chị Nguyễn Thị Huệ (vợ anh Hiền) cho biết: “Trước gia đình tôi vẫn mua thẻ BHYT để phòng mỗi khi đi khám, chữa bệnh. Giờ thực tế khi có người nhà bị bệnh mới thấy có thẻ BHYT giảm chi phí nhiều nếu bị bệnh. Mua nếu không dùng thì càng tốt…”.

Khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Hiện nay, tuy không có sức khỏe như lúc chưa bị bệnh, nhưng nhờ điều trị đúng cách mà anh Đào Xuân Hiền (xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương) vẫn tiếp tục tham gia lao động với công việc vừa sức của mình, anh mơ ước mình sẽ kiếm đủ tiền cho những lần điều trị và có thể giúp con ăn học, giúp vợ được nhiều việc trong gia đình. Hiểu được giá trị của thẻ BHYT không chỉ anh Hiền mà  27 gia đình hộ cận nghèo (tương ứng số khẩu cận nghèo là 66 người) tại xã Thượng Hiền ý thức rõ ràng: Thẻ BHYT là của để dành khi đau ốm. Theo ý kiến của phần đông người dân trong xã thì mua thẻ BHYT chỉ dùng để khám bệnh ban đầu thì tốt, không may phải chữa trị thì cũng giảm nhiều chi phí người bệnh và giảm thiểu gánh nặng cho người thân.

Trong năm 2016, tỉnh Thái Bình đã cấp trên 39.000 thẻ BHYT cho người nghèo, còn đối với hộ cận nghèo là  48.713 thẻ.  Số hộ cận nghèo tỉnh Thái Bình hỗ trợ 30%, nhà nước hỗ trợ 70%. Do vậy, số người cận nghèo của tỉnh được hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT. Như vậy, trong quý I năm 2016, tỉnh Thái Bình đã bỏ ra 5 tỷ 800 triệu đồng để cấp kinh phí mua thẻ  BHYT cho hộ cận nghèo.

Có thể nói rằng: Số hộ cận nghèo được thụ hưởng BHYT ở Thái Bình đã bớt kinh phí nhiều trong chi phí khám, chữa bệnh. Và chính người thụ hưởng chính sách này cảm thấy yên tâm khi điều trị tại các cơ sở y tế, bằng việc trực tiếp tham gia khám và điều trị bằng thẻ BHYT.

Bà Lê Thị Mây thuộc diện hộ cận nghèo tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, năm nay gần 60 tuổi. Bà bị bệnh đau khớp gối thường xuyên phải nên viện tham gia điều trị dài ngày, bà khẳng định:“ Ở tuổi này, tôi giờ sống neo đơn, thu nhập bấp bênh, mọi thứ đều trông chờ vào nghề làm ruộng, nếu không có thẻ BHYT chắc tôi không dám đi khám chữa bệnh”.

Bà Mây và bà Bích điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Điều trị cùng phòng với Bà Lê Thị Mây (xã Bình Định, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) còn có bà Nguyễn Ngọc Bích (xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Bà Bích thuộc diện khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hộ cận nghèo chuyển tuyến. Bà Bích có hoàn cảnh đơn thân, bà sinh sống bằng nghề nông nghiệp, thu nhập không đủ để bà phải chữa trị rất nhiều các bệnh mang trong người như bệnh suy tim, sỏi thận, dạ dày…. Theo chính sách BHYT quy định rõ: Hộ nghèo là hộ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT. Hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí. Nhà nước khuyến khích UBND các tỉnh dùng các nguồn kinh phí của địa phương hỗ trợ nốt số 30% mức đóng còn lại.

Do vậy, theo quy định, áp dụng tại tỉnh Thái Bình, bà Bích được hỗ trợ 100% thẻ mua BHYT. Nhờ chính sách này, bà Bích cùng nhiều người nghèo và cận nghèo tại Thái Bình khi mắc bệnh trọng được duy trì cuộc sống.

Gặp bà Bích đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, bà cảm động nói: “Tôi mắc nhiều bệnh lắm cứ phải đi viện thường xuyên đấy. Nhờ có BHYT tôi mới sống được. Tôi cảm ơn các y, bác sĩ, cảm ơn chính sách của Nhà nước đã ưu ái với hộ nghèo chúng tôi.”

Đặc biệt, đối với hộ cận nghèo mới thoát nghèo, BHYT cũng có chính sách khá ưu việt. Cụ thể: Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định: Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 05 năm sau khi thoát nghèo. Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo đã thoát nghèo trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 nhưng thời gian thoát nghèo tính đến ngày 01 tháng 01 năm 2015 chưa đủ 05 năm thì thời gian còn lại được hỗ trợ thấp nhất là 01 năm.

Có thể nói, không chỉ riêng gia đình anh Đào Xuân Hiền (xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương), gia đình Bà Lê Thị Mây (xã Bình Định, huyện Kiến Xương) hay trường hợp của bà Nguyễn Ngọc Bích (xã An Ninh, huyện Tiền Hải), mà với rất nhiều người bệnh, nhất là người bệnh nghèo khi phải đi khám chữa, bệnh, đi nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của thẻ BHYT, của chính sách đầy tính nhân văn và ưu việt của BHYT. Lúc này chiếc thẻ BHYT nhỏ bé đó không chỉ là chiếc phao cứu sinh giúp người bệnh đỡ phải đóng tiền viện phí nhiều, chi trả hầu hết những dịch vụ, nhiều loại thuốc trong danh mục, mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc...

Phòng làm xét nghiệm sinh, hóa tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

BHXH tỉnh cho biết: Nhóm đối tượng cận nghèo nhận được rất nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt, theo quy định mới, nguời cận nghèo chỉ cùng chi trả 5% chi phí chứ không phải 20% như trước đây. Ngoài quyền lợi được khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú, được siêu âm, xét nghiệm và thụ hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao thì bắt đầu từ 1/1/2016 trở đi BHYT mở rộng quyền lợi cho chuyển tuyến, thông tuyến đối với nguời cận nghèo khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế hoặc bệnh viện tuyến huyện, thì được khám ở trạm y tế và nguợc lại, mà không cần phải có giấy chuyển từ trạm y tế lên bệnh viện huyện. Và các cơ sở y tế cũng rất rộng mở với các đối tượng bệnh nhân.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Huy Quân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết:“ Điểm mới trong Luật BHYT năm 2015 là khám chữa bệnh thông tuyến, tạo cơ hội cho các bệnh nhân thuận tiện hơn, các bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.”

Hiện nay, khi viện phí tăng cao, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh ngày càng có nhiều nỗi lo về gánh nặng về chi phí các dịch vụ tại bệnh viện, tiền thuốc cùng các chi phí phát sinh khi điều trị nội trú. Đặc biệt, với các bệnh trọng mỗi lần điều trị lên tới tiền triệu thậm chí hàng chục triệu, nếu không có BHYT giảm bớt gánh nặng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các bệnh nhân nghèo và cận nghèo.

Điều trị tại Khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Chứng kiến cảnh các bệnh nhân mắc bệnh trọng đang điều trị tại các bệnh viện, thấy họ đang từng ngày giành giật để giữ từng phút giây được sống, và được yêu thương bên cạnh người thân mới thấy được ý nghĩa quý giá của thẻ BHYT. Nhiều người trở thành hộ nghèo, cận nghèo chỉ vì bệnh tật. Chính vì vậy, thẻ BHYT giúp họ giảm bớt chi phí điều trị, duy trì cuộc sống. Và không có BHYT chia sẻ khó khăn, họ khó có thể duy trì được cuộc sống. Khẳng định thêm về giá trị của BHYT đối với người nghèo, người cận nghèo khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở ý tế, bà Nguyễn Ngọc Bích (xã An Ninh, huyện Tiền Hải) cho biết thêm: “BHYT giúp ích rất nhiều cho những người nghèo chúng tôi, không có BHYT chắc tôi không dám đưa khám, chữa bệnh”.

Còn ông Vũ Văn Phùng (xã Quang Trung, huyện Kiến Xương) mắc bệnh tiểu đường trong 4 năm gần đây. Bệnh của ông Phùng ngày nặng thêm, công việc bấp bênh. Gia đình ông được xếp vào diện hộ nghèo của xã Quang Trung, nhờ chính sách BHYT mà ông yên tâm trong việc điều trị bệnh. Ông Vũ Văn Phùngcho biết: “ Bị bệnh nặng, BHYT đã giúp gia đình tôi chi trả nhiều trong việc điều trị. Đúng là không có thẻ BHYT giảm nhiều áp lực về kinh phí cho tôi và gia đình.

Thực tế chứng minh rằng, triển khai thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT là việc làm thể hiện được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Tấm thẻ BHYT có giá trị và ý nghĩa như phao cứu sinh, nếu không may bị bệnh, đặc biệt là các bệnh hiểm nghèo. Thực hiện tốt chính sách BHYT hỗ trợ cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, nâng cao chất lượng của sống.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...