Thiếu hụt lao động nông thôn trong sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 12/07/2016 | 10:38:29
1,114 lượt xem

Hiện đang là thời điểm nông dân đang tập trung xuống đồng để hoàn thành việc cấy lúa trong sản xuất vụ mùa. Tuy nhiên, đang diễn ra thực trạng thiếu hụt lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trẻ.

Những người cao tuổi tham gia lao động trên các cánh đồng 

Gia đình ông Phạm Văn Thìu, xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương có 4 sào rưỡi ruộng cần cấy, dù đã chờ nhiều ngày nay mà không thuê được người nên 2 vợ chồng ông chẳng còn cách nào khác là tự cấy. Tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nên việc cấy hái tuy đã làm bao nhiêu năm nay nhưng ông bà cũng phải gắng sức.“Bây giờ ở địa phương tôi toàn người già đi cấy thôi, người trẻ chúng nó đi làm công ty hết rồi, không có ai cấy cho cả. Dù có đi thuê nhưng cũng không có người ”- ông Phạm Văn Thìu cho hay.

Ông Thìu bón lót ruộng trước khi cấy.

Trên những cánh đồng xã Vũ Trung huyện Kiến Xương đều là những người đã nhiều tuổi, phổ biến từ 40-50 tuổi (độ tuổi mà các công ty, xí nghiệp không còn tuyển dụng) có cả những người đã ngoài 60-70 tuổi. Dưới cái nắng trên 37 độ của mùa hè, họ vẫn cố gắng xuống ruộng vì họ hiểu rằng, nếu không cấy thì sẽ không kịp thời vụ. Bà Đỗ Thị Yến, xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương cho biết: “Bây giờ lao động trẻ là đi làm công nhân hết rồi, chỉ có người già thôi, vất vả lắm. Nếu không tự làm thì phải đi thuê người cấy với giá 250.000 đồng/sào, mà cũng không thuê được người”.

Cũng như các hộ dân ở xã Vũ Trung, dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Lại Mạnh Nghiên, xã Vũ Ninh huyện Kiến Xương vẫn có mặt tại mảnh ruộng trong thời tiết oi nóng để phụ giúp gia đình việc cấy lúa trong vụ mùa này. Ông  Nghiên chia sẻ: “Bây giờ đi thuê người cấy cũng mất 200 nghìn/người/ngày nhưng mà cũng khó thuê lắm, mà thời vụ thì không đợi người. Thôi thì vất vả, chật vật lắm cũng phải cố mà làm, mạ gieo đủ ngày, đủ lá, quá thời điểm thì lại ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ, nhà còn người như tôi cũng phải xuống đồng hết, nhìn chung nhà nào cũng thế thôi”.

Máy cấy đã trở nên phổ biến trên đồng ruộng Thái Bình hiện nay.

Vấn đề thiếu hụt lao động trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lao động mùa vụ đang là bài toán của nhiều địa phương trong tỉnh. Để hạn chế vấn đề này thì việc thực hiện cơ giới hóa đồng ruộng, đưa máy móc vào sản xuất cần được các địa phương triển khai đồng bộ. Điều này không chỉ giúp khắc phục tình trạng thiếu lao động mà quan trọng hơn nó còn giúp nâng cao hiệu quả và giảm chi phí trong quá trình sản xuất.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...