Thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn tại Thái Bình

Thứ 2, 30/05/2016 | 09:31:45
7,579 lượt xem

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, tại nhiều khu vực nông thôn lại đối mặt với bài toán khó về môi trường, tỉnh Thái Bình không phải là trường hợp ngoại lệ trong quá trình này.

Bãi rác tự phát nối liền hai xã Đông Dương và Đông Quang.

Trên con đường nối liền xã Đông Dương với xã Đông Quang và khu công nghiệp của huyện Đông Hưng tồn tại một bãi rác tự phát đến nay đã hơn 5 năm. Vì nằm ở nơi giao nhau giữa 2 xã và khu công nghiệp nên việc xử lý bãi rác rất khó quy trách nhiệm cụ thể cho một đơn vị nào, bởi thế nên nhiều năm nay, đây vẫn là câu chuyện “cha chung không ai khóc”.

Về mức độ ô nhiễm của bãi rác, ông Vũ Thuận, người dân thôn Phương Đài, xã Đông Dương, cho biết: Hàng ngày tôi đi làm qua đây thấy ô nhiễm, nhất là những ngày nhiệt độ cao như hôm nay chẳng hạn, nhiệt độ tầm 34 đến 37 độ C, bốc mùi khiếp lắm. Cũng có khi bãi rác tràn cả xuống lòng đường gây cản trở giao thông không thể đi được”.

 

Còn bà Phạm Thị Hin - thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang thì chia sẻ: Tôi cấy cái ruộng ngay bên bãi rác. Tôi sợ nó ảnh hưởng sức khỏe lắm nên đề nghị các cấp làm thế nào thu cái bãi rác đi.

Được biết, cán bộ môi trường 2 xã Đông Dương và Đông Quang cũng thường xuyên kiểm tra tại bãi rác và trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở những đối tượng có hành vi vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, do không thể áp dụng biện pháp xử phạt có tính răn đe, nên nhiều người vẫn ngang nhiên xả rác. Ông Hà Văn Việt, cán bộ địa chính xã Đông Dương cho biết thêm: “ Chúng tôi bằng văn bản khi giao ban phòng địa chính 2 xã đã kết hợp đề nghị phòng địa chính đề nghị với cơ quan chức năng và đề nghị trực tiếp với quản lý khu công nghiệp, làm sao kết hợp cùng địa phương giải phóng bãi rác tự phát này.

Nước thải tại cống, rãnh tại xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình.

Không chỉ rác sinh hoạt, mà các loại rác trong sản xuất của làng nghề cũng đang là vấn đề gây nhiều bức xúc. Xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình vốn nổi tiếng với nghề làm miến dong, hầu hết, các cơ sở sản xuất miến ở đây đều xả chất thải trực tiếp ra cống rãnh. Bên cạnh đó, trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân cũng chưa cao. Hệ thống thoát nước không chỉ ô nhiễm vì nước thải mà còn xảy ra hiện tượng rác thải ứ đọng rất nhiều.

Ông Phạm Văn Tịch (người dân thôn Đoàn Kết, xã Đông Thọ) cho biết: “ Vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Đông Thọ thực tế xảy ra ở hai vấn đề: Thứ nhất, chất thải của làng nghề miến dong chưa được xử lý, thứ  hai là ý thức người dân vứt rác xuống, đôi bên bờ sông người ta không có ý thức thu dọn, tổ thu gom rác chưa có trách nhiệm cao.

Về các biện pháp giải quyết vấn đề môi trường của địa phương, ông Phạm Quốc Đạt -  Phó ban Chỉ đạo vệ sinh môi trường xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình cho biết: Các gia đình làng nghề nên chuyển ra một khu vực để kiểm định và có nước thải ra môi trường, toàn bộ các chủ giết mổ cũng đưa ra tập trung và có kiểm định. Toàn dân phải phát động vệ sinh môi trường thường xuyên, nhắc nhở quét dọn, thu gom rác thải. Chúng tôi đề nghị cấp trên hỗ trợ về kinh phí để làm tốt các vấn đề môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xã Đông Thọ mỗi năm đầu tư hơn 40 triệu đồng để nạo vét hệ thống sông ngòi. Riêng năm 2013, số tiền đầu tư lên tới 100 triệu đồng. Nhưng để giải bài toán về ô nhiễm môi trường còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia quyết liệt hơn nữa của người dân.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...