Người Thái Bình đón Tết tại Khánh Hòa

Thứ 5, 23/01/2020 | 17:15:31
2,664 lượt xem

Người Thái Bình có đi muôn phương cũng không quên cội nguồn dân tộc, không quên những cánh đồng lúa quê hương. Tình cảm đó lại càng da diết hơn khi mỗi độ tết đến xuân về. Nhân dịp tết nguyên đán Canh Tý, phóng viên TBTV đã có cuộc gặp gỡ với những người Thái Bình đang sinh sống, làm việc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để cảm nhận không khí đón tết của những người con xa quê.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm và dự bữa cơm tất niên tại nhà ông Nguyễn Trọng Dựng, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang. Ông Dựng hiện đang là Chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại tỉnh Khánh Hòa. Đã hơn 50 năm cùng gia đình rời mảnh đất Quỳnh Châu, Quỳnh Phụ vào Khánh Hòa lập nghiệp, nhưng ông Dựng vẫn nhớ da diết những cái tết ở quê nhà. Với những người con xa quê như ông, vui mừng hơn khi mỗi dịp về thăm lại thấy quê hương mình ngày càng đổi mới. 

Ông Nguyễn Trọng Dựng - chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại tỉnh Khánh Hòa : Lần đầu về quê tôi thực sự ngỡ ngàng, còn đi lạc ngõ. Bởi trước đây khi tôi đi chỉ có nhà tranh vách đất, nay về thấy nhà cửa khang trang, nhà cao tầng nhiều. Với những người xa quê như chúng tôi đó là niềm hạnh phúc.


Hiện nay Hội đồng hương Thái Bình tại tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.000 thành viên sinh hoạt ở 9 chi hội. Ở thành phố Nha Trang hay tất cả các huyện của tỉnh Khánh Hòa đều có người Thái Bình sinh sống. Từ sợi dây gắn kết là hội đồng hương, những người con Thái Bình giúp đỡ nhau trong cuộc sống, phát triển kinh tế. Mỗi người một hoàn cảnh, một điều kiện, nhưng hướng về quê hương xứ sở, nơi “chôn nhau cắt rốn” thì muôn người như một. 

Ông Nguyễn Đăng Hợp – quê xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, hiện đang sinh sống tại Phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa : Mỗi năm càng đến thời khắc giao thừa, tôi lại càng nhớ quê hương, nhớ những năm tháng còn đón Tết ở quê nhà. Mặc dù thời đó còn khó khăn, vất vả nhưng đó thực sự là những cái tết ấm cúng. Đúng là không đâu bằng quê hương mình.


Trong câu chuyện với những người đồng hương, nỗi nhớ quê hương được ông Vũ Văn Minh – quê xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, đang sống tại Phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi gắm qua những vần thơ xúc động: 

“Xa quê mấy bốn chục

Sao nay vẫn thấy bồi hồi nhớ thương

Nhớ từ chùm khế triền đê

Con đường đến lớp nắng hè ve kêu

Nhớ cô gánh lúa trên đồng

Nón nghiêng nghiêng chếch má hồng hồng thêm

Quê hương ơi nỗi nhớ đong đầy 

Mo cau, hạt thóc, đất cày trong tôi”

Những người con Thái Bình xa quê gặp nhau để hàn huyên, tâm sự, vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Với họ hai tiếng Thái Bình vẫn luôn trong trái tim. Họ đã sống, làm việc đúng với phẩm chất cần cù của người dân Thái Bình, góp phần xây dựng quê hương mới ngày càng giàu đẹp và phát triển./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...