Minh Chuyên - Ngòi bút chưa khi nào vơi cạn sức sáng tạo

Thứ 6, 19/03/2021 | 00:00:00
3,228 lượt xem

Nhắc đến nhà văn, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên là nhắc đến những thước phim tài liệu, những tác phẩm văn học về đề tài hậu chiến tranh. Ở tuổi đã hơn 70, nhưng đến nay ông vẫn đau đáu và mải miết sáng tác với những câu chuyện mà mình đeo đuổi. Với ông, ngòi bút dường như chưa khi nào vơi cạn sức sáng tạo.

Suốt mấy chục năm nay, ông vẫn giữ thói quen viết bản thảo theo cách thủ công như thế này. Từng nét chữ cứ tuôn ra qua những những mảng ký ức và nỗi đau đáu của ông về những câu chuyện hậu chiến tranh. Qua những năm tháng thu thập tư liệu cho những tác phẩm của mình, nhà văn, NSUT Minh Chuyên đã có duyên gặp gỡ với rất nhiều những nhân vật lịch sử quan trọng là người con của quê hương Thái Bình.

Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên:

"Tôi gặp nhiều nhân chứng, con người điển hình của quê hương Thái Bình ta. Như khi làm phim Ông cố vấn trong phủ tổng thống thì có điều kiện tiếp xúc với Thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ, một trong những người con quê hương Vũ Hội, mấy đời tổng thống ông nằm trong Dinh Độc lập làm cho chính quyền Sài Gòn nhưng lại làm việc cho Cách mạng. Hay anh Bùi Quang Thận trong bộ phim Con đường tới Dinh Độc lập. Rất tự hào quê hương có những con người đóng góp cho cuộc Cách mạng vĩ đại của dân tộc."

Những tác phẩm về đề tài hậu chiến tranh của Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên

Ở cái tuổi đã hơn 70, ông vẫn là một cây bút có lực. Số bản thảo được ông viết ra hàng năm là con số không nhỏ. Mỗi tác phẩm lại có sức nặng với những câu chuyện riêng khiến người ta phải lưu tâm. Chiến tranh, nghe mà cũ, những chẳng lúc nào ngừng day dứt qua những chất liệu hiện thực được ông mô tả.

Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên:

“Từng cầm súng ở chiến trường, giờ cầm bút không đề tài nào sâu sắc hơn đề tài về đồng đội mình. Tôi vẫn luôn đau đáu về những đề tài hậu chiến tranh, những người chịu mất mát và thiệt thòi bởi nỗi đau chiến tranh để lại. Còn có những câu chuyện đó thì tôi còn viết, viết vè những người đồng đội của mình. Vậy nên 40 năm qua tập trung làm hơn 200 tập tài liệu chủ yếu về đề tài chiến tranh."

Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên giới thiệu tác phẩm

Những tác phẩm của ông là một kho tư liệu vô giá về những câu chuyện hậu chiến tranh. Ai đã từng sống còn nơi chiến trường, ai dù sinh sau khi đất nước hòa bình cũng không khỏi rung cảm trước những miêu tả hiện thực mà lặng đọng trên mỗi tranh giấy.

Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên:

"Vừa qua tiếp tục phát động sáng tác do Bảo tàng đứng ra, dưới sự hỗ trợ Hội Văn học Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam về mặt kinh phí, chúng tôi ra được 10 bộ sách in và phát hành 40 bộ nữa. Mỗi bộ sách từ 800 -1000 trang gồm hàng 100 câu chuyện về hậu chiến. Tôi vẫn tiếp tục viết những câu chuyện khác nữa,..."

Cống hiến của Nhà văn, Đạo diễn cao cấp, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên

50 năm nữa, còn ai kể lại chuyện Trường Sơn? Chỉ còn những hình dung quá khứ được kể lại qua những câu chữ. Mỗi từ, mỗi câu vẫn nặng trĩu lòng người. Chuyện của quá khứ nghe như chuyện mới ngày hôm qua…

Lô Linh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...