Người lưu giữ truyền thống lịch sử, văn hóa làng

Thứ 2, 17/02/2020 | 15:23:39
5,117 lượt xem

Với mong muốn gìn giữ hồn quê qua những trang sách, giúp các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của làng quê Xuân Trạch xã Quỳnh Hải huyện Quỳnh Phụ, ông Phạm Văn Thự đã biên soạn cuốn sách “Làng Xuân Trạch - Lịch sử và văn hóa”. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên viết về truyền thống lịch sử, văn hóa của một làng ở tỉnh Thái Bình.

Hơn 50 năm xa quê, nay đã ở tuổi 74 nhưng mỗi khi trở về quê nhà thôn Xuân Trạch xã Quỳnh Hải huyện Quỳnh Phụ, ông Phạm Văn Thự như được trở về với những ký ức tuổi thơ, ký ức về làng .  



Ông Phạm Văn Thự - thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận: Xuân Trạch là nơi sinh ra và nuôi tôi khôn lớn thành người, sự hiểu biết của tôi cũng bởi làng Xuân Trạch, những gì tôi có được cũng xuất phát từ làng Xuân Trạch cho nên tôi phải quyết làm một việc để đền ơn đáp nghĩa lại cho cha ông và tất cả những người thân thích đã giúp cho tôi khôn lớn thành người.

Như tên gọi: “ Làng Xuân Trạch – lịch sử và văn hóa” , tập sách gồm những nội dung cơ bản về lịch sử và văn hóa của làng Xuân Trạch mà nay là thôn Xuân Trạch xã Quỳnh Hải huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình. Qua việc giới thiệu phong tục tập quán, tổ chức các tiết lệ trong năm, qua gia phả, tộc ước, nếp sống của người Xuân Trạch được thể hiện khá rõ đó là tình yêu quê hương, gắn bó với quê hương, cần kiệm, làm giàu, làm đẹp cho quê hương. 


Nhà sử học Dương Trung Quốc: Đây là một cuốn sách quý để cho trước hết là người dân ở Xuân Trạch giờ đây có thể đi khắp muôn phương sinh sống vẫn có được một cái điểm để nối kết với nhau, hiểu về quá khứ một cách đầy đặn hơn, sâu sắc hơn và chừng nào chúng ta tôn trọng quá khứ thì chúng ta mới có một tương lai tốt đẹp hơn.


Phải là người rất có tâm huyết với quê hương thì ông Phạm Văn Thự thì mới có những trăn trở, để chấp bút viết nên những dòng, những trang tràn đầy tình cảm với nơi chôn rau cắt rốn của mình.  Đây là tác phẩm nghiên cứu lịch sử văn hóa đầu tiên ở Quỳnh Hải và cũng là tác phẩm đầu tiên viết về truyền thống lịch sử, văn hóa của một làng ở tỉnh Thái Bình.

Ông Phạm Văn Thự cho biết thêm: " Quá trình tôi viết cuốn sách này ngoài việc mình cố gắng ra còn có các anh lãnh đạo, các cộng tác viên, các học giả những nhà sử học những người có kinh nghiệm giúp đỡ cho tôi thì mới làm được. Đây là thành quả chung không phải của riêng tôi mà chính là trí tuệ, công sức của nhiều người”.

Ông Nguyễn Quang Ngương - Trưởng thôn Xuân Trạch, xã Quỳnh Hải huyện Quỳnh Phụ: Cán bộ và nhân dân địa phương rất cảm động và vô cùng biết ơn tác giả rất có tâm huyết để viết một cuốn sách trao lại cho địa phương để cho hậu thế sau này làm cơ sở để học tập và tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa của quê hương.



Sách “ Làng Xuân Trạch – lịch sử và văn hóa” có thể trình bày chưa hết chưa đủ nhưng với những nội dung được tác giả chấp bút đã giúp người đọc hiểu được văn hóa làng,  góp phần gìn giữ những di sản quý báu của cha ông để lại.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...