Làm giàu từ cây Hồng Xiêm

Thứ 7, 06/04/2019 | 16:39:23
6,164 lượt xem

Nói đến Hồng Xiêm hẳn mọi người nghĩ ngay đến Hồng Xiêm Lô Giang vì đây không chỉ là thương hiệu đặc trưng của địa phương mà chính từ những cây hồng xiêm này đã cho người dân có thu nhập đáng kể, kinh tế ổn định. Ông Nguyễn Văn Đang thôn Hoàng Nông xã Lô Giang là một là một điển hình.

Hình ảnh dưới là vườn trồng Hồng xiêm của gia đình ông Nguyễn Văn Đang - thôn Hoàng Nông, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng. Mới đầu gia đình ông chỉ trồng khoảng 5 sào, nhưng thấy trồng Hồng xiêm mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ông mua thêm ruộng người dân xung quanh để mở rộng vườn. Hiện nay, ông Đang có khoảng 9 sào trồng 85 hốc hồng xiêm và có những cây trồng đến 30 năm.


Ông Nguyễn Văn Đang - thôn Hoàng Nông, xã Lô Giang, huyện Đông HưngNếu tính ra cây này thời gian thu hoạch dài từ tháng 11 đến tháng 6 mới hết. Ưu điểm ngọt, giá thành cao, nếu mà quy ra cứ 1kg hồng bán ra bằng 7 kg thóc. 

Hồng xiêm là cây trồng có tính thuần, chịu hạn tốt, phù hợp với chất đất của xã Lô Giang, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và có thể cho thu quả trong 6 tháng. Nếu so với giống Hồng xiêm cổ trước đây thì Hồng xiêm xoài mà gia đình ông Đang trồng ưu điểm hơn rất nhiều, quả to, mọng, cát mịn, vị thanh ngọt, hương thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Ông Đang cho biết thêmCây phải cao bồng, đất phải vum đầy cổ, phải có thoát nước thì cây hồng không bị sâu, không bị ối nước, ối nước quả hồng không đẹp. Sâu hàng năm chỉ phun lúc ra hoa, phun thuốc hoa sinh học, sâu đục thân mình phải bắt.


Chỉ tính riêng từ tháng 11 năm ngoài đến nay, vườn hồng của ông đã thu được 2 tấn quả. Hiện nay, hồng loại 1 được ông bán với giá 40-45 nghìn /kg; loại 2 khoảng 25-30 nghìn/kg .Với mức giá này, sau khi trừ chi phí sản xuất, đã đem lại lợi nhuận trên 80 triệu đồng/năm cho gia đình ông. 


Ông Vũ Văn Tác thôn Phú Nông, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng cho biết: cây Hồng Xiêm của nhà anh Đang trồng rất quy mô theo hàng lối, cây trồng khoảng cách 3 mét trở lên đều quả, sai quả, quả đẹp. Tôi là bạn anh ấy và đang học hỏi anh ấy.


Nhờ trồng Hồng Xiêm mà giờ đây đời sống ông Nguyễn Văn Đang đã được nâng cao, kinh tế ổn định. Hiện, niềm mong ước lớn nhất của ông Đang cũng như người dân nơi đây là làm thế nào xây dựng được thương hiệu cho Hồng xiêm Lô Giang để đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước./.

Đài Truyền thanh Truyền hình Đông Hưng

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...