Cần có chính sách, biện pháp và hành động cụ thể hơn để thu hút sinh viên giỏi về công tác tại Thái Bình

Chủ nhật, 07/02/2016 | 15:03:27
4,595 lượt xem

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Huy Thông là con liệt sỹ, sinh ra ở huyện Kiến Xương, “những năm bom Mỹ trút trên mái nhà”, học phổ thông ở Thị xã (nay là Thành phố) Thái Bình. Hiện ông là Phó Trưởng khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Ngày xuân, ông trải lòng cùng Thaibinhtv.vn về những suy nghĩ, trăn trở với sự phát triển của quê hương và con người Thái Bình.

PGS.TS Vũ Huy Thông, Phó Trưởng khoa Marketing, Trường Đại học KTQD, Hà Nội 

Thaibinhtv.vn: Được biết ông sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, vậy ký ức của ông về Thị xã xưa so sánh với Thành phố Thái Bình hôm nay? 

PGS.TS Vũ Huy Thông: Thái Bình ngày xưa, những năm tháng thiếu thời của tôi từ 1983 về trước là một thị xã bình dị, đáng yêu, nhẹ nhàng và yên tĩnh với những con đường như  Lê Lợi, Trưng Trắc rộng dài, xa lắc trên đường tới trường. Giờ đây là sự phát triển… có vẻ như nhỏ lại vì người đông hơn, nhưng ồn ào, chen chúc. Hệ quả của đô thị hóa tất yếu là như vậy. Vóc dáng quy hoạch cũng rõ nét “rộng dài” nhưng mong là tầm nhìn của lãnh đạo cao hơn, xa hơn, tránh những bài học về sự ngắn hạn và tủn mủn mà những đô thị quanh ta đã, đang vấp phải; cần chú ý đến môi trường xanh, giao thông tĩnh nhiều hơn.

Dòng sông Trà Lý thủa trước cũng như rộng và mênh mông hơn; hai bên bờ sông vắng vẻ. Mấy con sông trong thị xã thì rất ô nhiễm; giờ đây thật sự đã đẹp và sạch hơn rất nhiều.

Thaibinhtv.vn: Khi về Thái Bình ông có nhận xét gì về diện mạo nông thôn mới?

PGS.TS Vũ Huy Thông:  Đường, điện, nước sạch đã và đang góp phần làm cho nông thôn Thái Bình khá hơn lên rất nhiều. Tuy nhiên, thực sự cần phải ưu tiên cho vấn đề quy hoạch và tầm nhìn về bảo vệ môi trường liên quan đến rác thải và nước thải ở nông thôn. Đường liên thôn, liên xóm nhỏ quá, sau này sẽ rất khó mở rộng vì nhà cửa tự phát bám đường, dân đang tự phát làm nhà ống cho có vẻ phố thị.

Các cấp lãnh đạo cần phải thực sự lo đến chiến lược, chính sách cho vấn đề đầu ra và chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản. Người nông dân chỉ biết sản xuất nhưng họ không chủ động được quá trình “phân chia giá trị” vì thế chịu rất nhiều thiệt thòi khi bị ép giá ở khâu phân phối.

Thaibinhtv.vn: Là người đã lâu năm làm công tác đào tạo ở 1 trường Đại học tốp đầu, xin ông cho biết nhận xét của mình về sinh viên Thái Bình? Đặc điểm ấy có mang đậm chất người Thái Bình không?

PGS.TS Vũ Huy Thông: Tôi đã có 28 năm tham gia giảng dậy ở trường Đại học Kinh tế Quốc dân, sinh viên Thái Bình học ở đây rất nhiều. Phần lớn các em rất chủ động, tích cực, chịu khó học tập và thành công. Nhưng cũng có một số ít còn tự ti. Ví dụ chuyện học ngoại ngữ (1 kỹ năng vô cùng quan trọng hiện nay) thì vẫn có nhiều em cho rằng “dân nhà quê, tỉnh lẻ học không bằng dân thành phố”. Quan niệm này là vô cùng sai lầm. 

Thaibinhtv.vn: Ông có những lời khuyên gì về chuyện lựa chọn nghề nghiệp đối với học sinh Thái Bình để thích ứng với công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp?

PGS.TS Vũ Huy Thông: Lời khuyên của tôi là các em cần mạnh dạn, tự tin chọn những nghề nghiệp gì phù hợp với điểm mạnh và sở thích của bản thân… để có thể tự khẳng định mình, để phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Tỉnh ta cần có chính sách, biện pháp và hành động cụ thể hơn nữa nhằm thu hút sinh viên giỏi về công tác tại Thái Bình; kêu gọi những người Thái Bình đang sinh sống, làm ăn thành công ở nơi khác “hướng về quê hương” đầu tư, liên kết phát triển kinh tế-xã hội. Thái Bình rất nhiều người giỏi, không thể để lãng phí những tiềm năng và nguồn chất xám đó.

Thaibinhtv.vn: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! Năm mới, chúc ông và gia đình sức khỏe, nhiều niềm vui! 

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...