Mảnh đất này từng làm nên bao điều kỳ diệu

Thứ 4, 03/02/2016 | 15:20:48
3,634 lượt xem

Nhà văn, Nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên sinh năm 1948, tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Ông là Đạo diễn cao cấp Đài Truyền hình Việt Nam; hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; hội viên Hội Nhà báo Việt Nam; Ông là nhà văn có nhiều tác phẩm, bút kí được chuyển thể thành kịch bản phim tài liệu, sân khấu, nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc và khán giả cả nước…Ngày xuân , Thaibinhtv.vn có cuộc gặp gỡ với người con Thái Bình nay đang sống và làm việc tại Hà nội

Nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên.

Thaibinhtv.vn : Là một nhà văn thành danh ở thủ đô Hà Nội nhưng lại có thời gian công tác khá lâu ở Thái Bình, có phải quê hương đã cho ông nhiều chất liệu để viết lên tác phẩm của mình  ?

Minh Chuyên : Đúng. Quê hương Thái Bình và con người của mảnh đất này từng làm nên bao điều kỳ diệu trong hai cuộc kháng chiến, làm nên phẩm chất Thái Bình. Đó chính là nguồn tư liệu quý ảnh hưởng tích cực tới tư tưởng trong quá trình sáng tác của tôi, và chính điều đó đã hình thành nên chất liệu văn học để tôi tiếp tục sáng tạo, làm nên những tác phẩm của mình. Với gần 60 giải thưởng văn học nghệ thuật ,điện ảnh trong nước và quốc tế, trong đó có giải nhất quốc tế (giải cúp vàng tác phẩm "Cha con người lính"  mà tôi được trao thưởng), chất liệu cũng chính từ phẩm chất của người Thái Bình mà tạo nên.

Thaibinhtv.vn: Điều gì của Thái Bình khiến đi xa ông vẫn nhớ về quê hương ?

Minh Chuyên : Quê hương nếu ai không nhớ - sẽ không lớn nổi thành người. Cái nợ của con người với quê hương của mình, với mảnh đất nơi mình sinh ra và nuôi mình lên người, ở đời mấy ai trả được. Vì thế, tôi luôn luôn dành những tình cảm trong sáng tạo và lao động nghệ thuật cho quê hương, và dành nhiều những tình cảm khác cho vùng đất đã nuôi dưỡng tôi trở thành một nhà văn, một đạo diễn cao cấp, điều đó làm sao tôi có thể quên được.

Thaibinhtv.vn: Ông có quan sát về công cuộc xây dựng Nông thôn mới ở Thái Bình, theo anh có điểm gì khác biệt và nổi trội so với vùng đất khác trên đất nước mình. Ông có dự định phản ánh về công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình không ?

Minh Chuyên : Về nông thôn mới ở Thái Bình, tôi không được am hiểu nhiều, nhưng qua một số lần thăm các vùng quê hương, tôi thấy hình ảnh quê hương, hình ảnh vùng nông thôn mới có sức sống và có bộ mặt đổi thay rất nhiều, so với thời chúng tôi còn công tác ở Thái Bình.

Về phong trào nông thôn mới, nếu có điều kiện có thể viết được những bút ký, hoặc những bộ phim sâu sắc ấn tượng, nhưng trước mắt tôi còn duyên nợ với nhiều đề tài về hậu chiến tranh, nên chưa thực hiện được. Hiện tại, tôi đang cố gắng viết bổ sung tập bút ký  "Huyền thoại người Thái bình" tập 2.

Thaibinhtv.vn : Nếu để nhớ nhất về Đất và người Thái Bình thì ông nhớ điều gì ?

 Minh Chuyên : Nếu nhớ nhất về người Thái Bình thì tôi nhớ về hình tượng người Thái Bình, nơi cuộc sống bình dị, họ là những người chất phát chân thành, tình cảm sâu sắc và làm việc hết mình. Tôi có một người bạn, tôi chở họ đi thăm một nhân vật trong tác phẩm "Người không cô đơn",  qua quan sát hình ảnh họ, cảm xúc của họ với nhân vật, mà tôi nhớ mãi đến bây giờ. 

Thaibinhtv.vn : Xin cám ơn Nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên, năm mới chúc ông dồi dào sức khỏe và năng lực sáng tạo.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...