Ai đó hỏi quê ở đâu, tôi nói quê Thái Bình mà lòng đầy hãnh diện

Thứ 2, 01/02/2016 | 08:42:01
4,775 lượt xem

Mỗi năm tết đến xuân về, những người con Thái Bình lập nghiệp nơi xứ người lại bâng khuâng nhớ đến nơi chôn rau cắt rốn của mình. Quê hương nơi mẹ hiền sinh ra họ, nuôi họ khôn lớn và trưởng thành, bay cao, bay xa, để rồi luôn là điểm nhớ, điểm tựa trong suốt cuộc đời. Là người đã lập nghiệp ở nước ngoài lâu năm, nay trở về quê hương tạo dựng khu nghỉ mát 5 sao Salinda (Phú Quốc), Bà Bùi Thanh Huyền quê gốc Kiến Xương (Thái Bình) - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Salinda là một người Thái Bình như vậy

                                                              Bà Bùi Thanh Huyền - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Salinđa 

Thaibinhtv.vn : Kí ức về Thái Bình của chị ? 
Bà Bùi Thanh Huyền :  Tôi xa quê Thái Bình từ năm 17 tuổi, sau khi học hết phổ thông. Từ bấy đến nay đã 35 năm. Học hành, rồi lập nghiệp ở nước ngoài, công việc cuốn thời gian trôi, về quê chỉ là những chuyến đi ngắn ngủi, tranh thủ, thành ra quê hương luôn chỉ trong tưởng tượng, trong những hoài niệm tuổi thơ. Vì vậy, với tôi sông Hồng  ngày ấy rộng đến xa xôi, và chiếc phà qua bến Tân đệ  thì tình nghĩa biết bao. Nó nặng nhọc, ì ạch mang người sang sông rồi lại hăm hở lựa chiều nước đưa người trở về. Lúc đứng chờ phà ngày ấy, tôi thường hay ngắm làng quê bên sông. Bên này sông là đất quê tôi, làng cây ăn trái xanh mướt mát, đất đỏ mịn phù sa. Trên bến phà các em nhỏ đi bán trái cây, kiếm thêm tiền phụ bố mẹ. Những mẹt quả khi thì đội trên đầu, khi thì cắp bên sườn, khi thì lẽ mễ bưng bê...Cảnh kiếm tiền nơi bãi sông bến đò vất vả, nhưng vui vui, trở thành nét đẹp quê hương mà tôi nhớ mãi. Những ngày ấy tôi đang còn tuổi thiếu nữ. Yêu quê nên chỉ nhìn thấy những cái đẹp, chưa cảm thương nhiều với những vất vả lo toan. Thậm chí ngày ấy còn thầm mong, đừng ai làm cầu, đừng bắc cầu qua sông, hãy giữ nguyên bến phà để thỉnh thoảng được về quê trên cảnh sông nước bồng bềnh như thế .

Thaibinhtv.vn : Lần về Thái bình gần đây nhất của chị ? Chị thấy quê hương thay đổi như thế nào ?
Bà Bùi Thanh Huyền : Gần đây, tôi trở về Việt Nam làm việc, tính chất công việc buộc tôi vẫn phải đi đi, về về nước ngoài và trong nước, nhưng dù sao cũng có cơ hội nhiều hơn để về quê, hoặc chí ít là nghe kể về quê. mỗi lần đi qua một cột mốc báo hiệu gần đến đất quê mình, đều cho xe chậm lại, ngó nghiêng, mong tìm ra những gì quen thuộc còn lại của ngày xưa. Ngày xưa đường xóc lắm, xe cứ nhảy chồm chồm, tôi nhớ, hành khách ngồi trong cứ đổ nghiêng vào nhau. Nay tôi không còn dấu hiệu ấy để mách đường về nữa. Đường nhựa cao tốc, xe chạy băng băng. Làng xóm hai bên lùi sâu vào phía trong, nhường cho đường xá mở rộng.
Giờ đây tôi về quê trên chiếc cầu khỏe khoắn bắc qua sông. Căng mắt nhìn xuống dòng nước mới nhận ra chỉ có dòng nước xoáy tròn đó là gợi nhớ đến bến phà xưa, còn tất cả đã thay đổi. Thái Bình quê tôi giờ đây thông thương với nhiều thành phố lớn. Người ra đi, nhiều người thành đạt. Người trở về nhiều người mang tiền của về lập nghiệp ở quê hương. Tôi đi trên những con đường quê mà cảm xúc đan xen khó tả. Những con đường lát gạch hoặc đổ bê tông sạch sẽ dẫn đến những căn nhà khang trang có vườn quả, ao cá, có cả hoa và cây cảnh.

Đành rằng tôi vẫn nhớ những bước chân mình trên những ngõ xóm hẹp có rơm rạ quấn quýt bàn chân. Mọi sự đều vận động, mọi sự đều đổi thay. Nhưng mà mong lắm, mọi đổi thay để tốt hơn lên, bớt nhọc nhằn hơn, bớt nghèo khó hơn…nhưng đừng để  lấp ngập hồn quê, tình quê, để cho tất cả mọi người, trong đó có người xa xứ như tôi luôn được giữ cho mình một góc nhỏ thân thương nhất, thiêng liêng nhất, mỗi khi nghĩ về quê.

Thaibinhtv.vn  :  Nhân dịp năm mới xuân về, chị có những điều gì gửi gắm với quê hương ?
Bà Bùi Thanh Huyền : Tôi bây giờ lập nghiệp xa quê,  cũng gặt hái được điều này điều nọ. Mỗi lần như thế, tôi đều ước giá như quê mình cũng được như thế. Hồi ở nước ngoài, khi đến lao động hè ở những nông trang, tôi chạy chân trần trên đất, thấy đất đen của của họ tươi xốp, mát rượi gan bàn chân, gieo hạt nào, hạt ấy nảy mầm, trồng cây nào cây ấy sai quả…Tôi nhớ lại những đất đồng phèn chua, rắn như sành của vùng đất trũng quê mình, ước ao mấy bác nông dân nhà mình được mảnh đất này, chắc là  vui lắm, chắc là trồng cấy quanh năm và luôn bội thu. Cỏ mùa xuân ở châu Âu rất đẹp, non xanh đến ngọt mắt. Bò của họ rất mỡ màng, béo tốt, gặm cỏ rất ung dung. Buổi sáng ấy sao thương những chú trâu gầy guộc quê mình, cặm cụi nhằn từng búi cỏ cứng….

Tập đoàn Salinda chúng tôi về Việt nam ngoài việc đã xây dựng một khu nghỉ mát 5 sao Salinda ở Phú Quốc , còn quyết tâm xây dựng một thương hiệu nước mắm làm theo phương pháp cổ truyền để phục vụ người Việt. Cũng hy vọng những cố gắng nỗ lực của chúng tôi sẽ góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Mỗii người có một điều kiện làm việc riêng. Không phải ai cũng được thành đạt trên quê hương mình. Tôi luôn cảm phục và biết ơn những người đã dựng xây quê, làm giàu cuộc sống quê. Tôi làm việc gì, ở đâu cũng có điều ràng buộc: không được làm những điều tồi tệ. Tôi không muốn làm mất thanh danh mình, không muốn làm mất thanh danh quê hương tôi. Để có ai đó hỏi:quê ở đâu, tôi nói quê Thái Bình mà lòng đầy hãnh diện.

Thaibinhtv.vn : Xin cảm ơn bà Bùi Thanh Huyền về cuộc trò chuyện. Đầu năm chúc bà sức khỏe, chúc doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ ở cả trong nước và nước ngoài .

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...