Không chủ quan với bệnh sởi

Thứ 4, 23/10/2024 | 18:35:54
19 lượt xem

Tình hình bệnh sởi đang diễn biến phức tạp. Bởi không chỉ sở hữu tốc độ lây lan nhanh chóng, sởi còn là bệnh lý nguy hiểm, dễ biến chứng nghiêm trọng. Thực tế tại một số địa phương trong cả nước đã ghi nhận ca tử vong. Do vậy chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Năm 2024 là năm dịch sởi có nguy cơ bùng phát theo chu kỳ 4-5 năm/lần. Chỉ cần một người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho nhiều người khác với hệ số 20, tức 1 người nhiễm sởi có thể lây cho 20 người không có miễn dịch với sởi ở xung quanh. Tại tỉnh Thái Bình, trong tuần qua, ghi nhận 1 ca nghi mắc bệnh sởi là trường hợp bệnh nhi đã được điều trị ổn định tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ CKI Đặng  Quang Huy, Trưởng khoa truyền nhiễm, Trung tâm CDC Thái Bình: Việc đưa trẻ đến khám muộn dễ có nhiều biến chứng đường hô hấp. Sẽ xảy ra tình trạng suy hô hấp.


Ngành Y tế Thái Bình đã yêu cầu các đơn vị sẵn sàng kế hoạch dự phòng và ứng phó với bệnh dịch theo các mức độ, quy mô có thể xảy ra. 

Theo đó, tiếp tục duy trì công tác tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 - 12 tháng tuổi và vaccine sởi/rubella cho trẻ 18 - 24 tháng tuổi, bảo đảm không bỏ sót đối tượng.

Theo khuyến cáo từ Bác sĩ CKI Đặng Quang Huy, trưởng khoa truyền nhiễm, Trung tâm CDC Thái Bình: Vắc xin là một biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay với các loại bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin. Ví dụ như bệnh sởi đã có vắc xin nếu tiêm đúng, tiêm đủ sẽ phòng chống được nhiều biến chứng. Đặc biệt giảm tỉ lệ tử vọng trong cộng đồng.

Với diễn biến phức tạp từ bệnh sởi, thì việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng. Người dân cần cho con em mình tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch.

Hoài Thu



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...