Khởi nghiệp từ đam mê dược liệu

Thứ 3, 22/10/2024 | 13:58:29
128 lượt xem

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong thế hệ trẻ Thái Bình. Nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm, say mê học hỏi, nỗ lực vươn lên và thành công trên con đường lập thân lập nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Thanh niên Hoàng Văn Lương, ở xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải là một trong số đó. Tình yêu với dược liệu và những vị thuốc cổ truyền đã thôi thúc anh mang cả hương vị, sản vật quê hương vào các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Năm 2019, tốt nghiệp Trường Cao đẳng y Tuệ Tĩnh Hà Nội, chuyên ngành y học cổ truyền, Hoàng Văn Lương quay về mở phòng khám đông y tại quê hương. Trong quá trình điều trị cho người bệnh, anh nhận thấy cuộc sống càng phát triển, sức khỏe con người lại càng có nguy cơ đi xuống, khi không khí bị ô nhiễm, thực phẩm có nguồn gốc không đảm bảo, công việc đầy áp lực.  Chính vì vậy, ý tưởng biến những dược liệu thông dụng thành các loại thức uống tốt cho sức khỏe đã ra đời. Từ ý tưởng đến thực tế, rất nhiều loại trà đã được anh sản xuất thành công, như trà linh chi, trà tía tô, trà gạo lức đậu đen,… Trong đó, riêng trà linh chi được công nhận OCOP 3 sao. 

Anh Hoàng Văn Lương, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải: Để sản xuất những loại trà này, vấn đề VSATTP rất cần quan tâm. Bản thân tôi đã nhuần nhuyễn từ khi được học y, từ quá trình chế biến đến những vấn đề vi sinh vật đều được chú trọng để đảm bảo chất lượng. Hàng tháng hàng tuần chúng tôi đều vệ sinh, khử trùng để sạch sẽ và hiệu quả cho cơ sở sản xuất.

Với lối tư duy mới, sáng tạo, tháng 5 năm nay, Hoàng Văn Lương thành lập HTX Nam dược Hoàng Lương. Đây là HTX chuyên về dược liệu cổ truyền đầu tiên trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Không chỉ có các thành viên ngay ở xã Tây Ninh, HTX còn liên kết với nông dân các xã: Đông Hoàng, Tây Giang, Vân Trường, mở rộng vùng nguyên liệu; liên kết với các hộ trồng nấm ở xã Đông Cơ sản xuất nấm linh chi. Mỗi tháng, HTX sản xuất hơn 3 tạ sản phẩm. 

Anh Hoàng Văn Lương, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải: Trong thời gian tới, chúng tôi đang xây dựng phát triển mở rộng nhà xưởng, thêm những sản phẩm mới hữu ích hơn như hướng tới mẹ và bé, người cao tuổi… Hiện nay sản phẩm chúng tôi đang ở trong tỉnh và những tỉnh lân cận như NĐ, HP. Chúng tôi đang liên kết với 1 số đơn vị để đưa sản phẩm đi các tỉnh xa hơn như Thanh Hoá, Quảng Ninh, Phú Thọ.

Tất cả mới chỉ là bắt đầu với chàng trai 25 tuổi nhiều hoài bão. Hoàng Văn Lương vẫn đang tiếp tục nỗ lực trên hành trình theo đuổi đam mê dược liệu cổ truyền. Rất nhiều sản phẩm đang được thanh niên này ấp ủ đưa sang thị trường nước ngoài, nhất là Nhật Bản. Sức trẻ cùng vốn kiến thức chuyên sâu và cả sự nỗ lực không ngừng, sẽ còn đưa Hoàng Văn Lương đến với những thành công mới.

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...