Liên kết sản xuất giúp nông dân tăng thu nhập

Thứ 3, 22/10/2024 | 13:57:00
94 lượt xem

Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa mùa. Trên những cánh đồng liên kết sản xuất giữa nông dân, HTX với doanh nghiệp, việc thu hoạch rồi tiêu thụ sản phẩm thuận lợi. Đặc biệt giá thóc được các đơn vị thu mua cao hơn giá thị trường nên nông dân rất phấn khởi.

Vụ mùa năm nay vợ chồng ông Nghi cấy 6 sào. Do ảnh hưởng của trận bão số 3, năng suất lúa có giảm so với năm trước song việc tiêu thụ thóc rất thuận lợi. Công ty tổ chức thu mua thóc tươi ngay tại ruộng nên ông Nghi và các hộ tham gia liên kết sản xuất bớt đi phần nào vất vả.

Ông Lê Trung Nghi, xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương: Cân tươi thế này rất thuận lợi vì không phải phơi mà giá cũng rất phù hợp. Người nông dân như chúng tôi rất mừng.


Tham gia liên kết sản xuất lúa từ năm 2012, xã Bình Thanh không ngừng mở rộng diện tích sản xuất có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Toàn xã hiện có 120ha liên kết với 2 công ty sản xuất lúa giống và lúa thương phẩm. Dự kiến trong vụ mùa này, địa phương cung cấp trên 350 tấn thóc cho các công ty. 

Ông Đặng Văn Quang, GĐ HTX SXKD lúa gạo Bình Thanh, Kiến Xương: Khi thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm cho người nông dân thì đối với người nông dân yên tâm sau khi thu thoạch sản phẩm bán được. Còn với giá trị kinh tế thì tăng 1,3 lần so với diện tích không liên kết sản xuất.


Không lo đầu ra, không sợ thương lái ép giá, trong quá trình sản xuất được sử dụng giống lúa chất lượng, được hướng dẫn kỹ thuật, đó là những ưu điểm nổi bật thu hút nông dân tham gia liên kết sản xuất. 

Hiện có trên 10 doanh nghiệp thực hiện liên kết với các HTX ở huyện Kiến Xương để bao tiêu đầu ra sản phẩm lúa gạo cho nông dân với tổng diện tích mỗi năm trên 2.200ha.

Ông Đỗ Xuân Lục, xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Giá thóc bao tiêu thì cao hơn so vói mọi năm. Như năm ngoái dưới 10 nghìn thì giờ là 13,4 nghìn/kg nên bà con cũng rất vui để bán.


Liên kết sản xuất là yếu tố quan trọng tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung. Đây cũng là giải pháp giải quyết được nhiều vấn đề trong sản xuất, nhất là duy trì ổn định diện tích gieo cấy, không có tình trạng người dân bỏ ruộng do giá trị, lợi nhuận được tăng lên. 

Thu Trang


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...