Cựu binh cụt 2 chân chinh phục thành công đỉnh Everest

Thứ 4, 24/05/2023 | 00:00:00
681 lượt xem

Hari Budha Magar, người cựu binh bị mất 2 chân sau một vụ nổ ở Afghanistan, đã tạo nên kỳ tích khi chinh phục thành công đỉnh Everest vào hôm 19/5. Ông cũng lập kỷ lục là người đầu tiên bị cụt cả 2 chân từ đầu gối trở xuống làm được điều này.

Hari Budha Magar, một cựu binh thuộc lực lượng Gurkha của Anh đang sống tại thành phố Canterbury - thuộc hạt Kent, đã chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới vào lúc 15h ngày 19/5 (giờ địa phương), đúng 13 năm kể từ khi anh mất đi đôi chân do thiết bị nổ tự chế (IED) ở Afghanistan.

Trong 18 ngày ở trại nền của núi Everest để chờ điều kiện thời tiết cải thiện, người cựu binh này đã chịu đựng thời tiết giá lạnh cực độ khiến ngay cả bình nước nóng cũng bị đóng băng, kính râm và mặt nạ oxy của ông cũng đóng băng ngay sau khi hoàn tất hành trình. Đặc biệt, Magar còn chứng kiến 2 thi thể được kéo xuống từ đỉnh núi trong quá trình này.

Dù có dự định chinh phục đỉnh Everest từ năm 2018, Budha Magar đã mất khoảng thời gian dài để vận động Nepal bỏ lệnh cấm người bị cụt cả 2 chân và người mù leo lên ngọn núi này.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...