Căng thẳng mới trong quan hệ Canada - Trung Quốc

Thứ 4, 10/05/2023 | 00:00:00
236 lượt xem

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc có nguy cơ bùng phát, khi hôm 8/5, Bộ Ngoại giao Canada thông báo quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc vì lý do can thiệp vào chính trị của nước này. Phản ứng trước động thái trên, Bắc Kinh đã chỉ trích và cho rằng Ottawa hủy hoại quan hệ song phương.

Theo Bộ Ngoại giao Canada, chính phủ nước này quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Ngụy vì đã can thiệp vào chính trường Canada. Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly nói rõ ông Triệu Ngụy là “người không được hoan nghênh” và quyết định trên được đưa ra sau khi cân nhắc cẩn thận tất cả các yếu tố đang diễn ra. Người đứng đầu ngành ngoại giao Canada khẳng định Ottawa sẽ không dung thứ cho bất kỳ hình thức can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc nội bộ của nước này và tất cả những nhà ngoại giao có dính líu tới vụ việc cũng sẽ bị trục suất.

Trong phản ứng ngay sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ra tuyên bố khẳng định Bắc Kinh sẽ có các biện pháp đáp trả dứt khoát, đồng thời cho rằng quyết định của Canada sẽ hủy hoại quan hệ song phương. 

Trước đó, quan hệ giữa hai nước cũng có nhiều thăng trầm và có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong hàng thập kỷ sau khi Ottawa, theo đề nghị của Mỹ, đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc) hồi cuối năm 2018./. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...