Phòng chống sốt xuất huyết, Covid-19 và dịch bệnh mùa hè

Thứ 7, 22/04/2023 | 00:00:00
916 lượt xem

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình, dịch sốt xuất huyết năm nay vẫn có khả năng diễn biến phức tạp, nhất là khi thời tiết mưa nắng thất thường. Trong khi đó dịch Covid-19 đang gia tăng số ca nhiễm. Nguy cơ “dịch chồng dịch” là rất cao nếu không có những biện pháp chủ động phòng chống kịp thời.

Phun phòng dịch và diệt muỗi chống sốt xuất huyết

Chưa từng ghi nhận ca sốt xuất huyết, dịch Covid-19 những năm qua cũng được kiểm soát tốt, kết quả này của xã Thái Xuyên, huyện Thái Thuỵ có được là nhờ công tác thông tin tuyên truyền, vệ sinh môi trường, chủ động phòng chống dịch luôn được tập trung đẩy mạnh. Những buổi tổng vệ sinh toàn xã triển khai đều đặn hàng tháng và sau mỗi lần mưa lớn đã nâng cao nhận thức và tính tự giác của người dân.

Tổng vệ sinh môi trường để nâng cao nhận thức và tính tự giác của người dân

Mùa hè, thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng cùng khí hậu ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng nhiều hơn, loăng quăng, bọ gậy phát triển. Nước thải, rác thải, vùng nước đọng sau mưa là môi trường thuận lợi để muỗi và virus sinh sôi, nguy cơ truyền bệnh rất cao. Trong lễ phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh mùa hè diễn ra, ngành y tế đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền người dân chủ động khơi thông cống rãnh, không để nước đọng tránh dịch bệnh lây lan. Tiến hành phun diệt muỗi tại những vùng có mật độ muỗi cao, đặc biệt tại các xã nguy cơ, các xã đã có ổ dịch.

Tăng cường tuyên truyền người dân chủ động tiêu diệt nguồn gây bệnh tránh dịch bệnh lây lan

Các địa phương cũng cần chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Các đơn vị y tế bảo đảm đủ nhu cầu về thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các dịch bệnh mùa hè. Trạm y tế xã, phường, thị trấn phân công cán bộ phụ trách từng khu cụm dân cư và nắm bắt kịp thời nếu có dịch xảy ra. 

 Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, không chủ quan lơ là để xảy ra “dịch chồng dịch” trên địa bàn.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...