Cảnh báo nguy cơ Covid -19 tăng trở lại

Thứ 6, 19/01/2024 | 00:00:00
587 lượt xem

Theo Bộ Y tế, trong tháng 12/2023, thế giới đã ghi nhận 10.000 ca tử vong do Covid-19. Trong khi đó, tại Việt Nam, thời tiết ở miền Bắc là điều kiện thuận lợi lây lan bệnh qua đường hô hấp. Thời gian tới lại là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, nhu cầu giao thương, du lịch cao hơn, số ca mắc có thể tiếp tục tăng. Thái Bình cũng không là ngoại lệ.

BVĐK Quỳnh Phụ xuất hiện rải rác ca dương tính với Covid -19 từ thời điểm Tết Dương lịch đến nay

Sau nhiều tháng không ghi nhận ca mắc Covid-19, BVĐK Quỳnh Phụ lại xuất hiện rải rác ca dương tính từ thời điểm Tết Dương lịch đến nay. Phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Số ca nặng chiếm tỷ lệ thấp. Những ca cần nhập viện chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh lý nền.


Bác sĩ Nguyễn Thị Rạo, khoa Khám bệnh, BVĐK Quỳnh Phụ: “Độ ẩm cao, thời tiết lạnh, những đối tượng hay mắc Covid-19 là những người mắc bệnh phổi, mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Nếu những đối tượng này mà không đi khám, phát hiện kịp thời thì biến chứng của Covid-19 trên người có bệnh lý nền có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.”  

 


Bác sĩ CKI Nguyễn Đạt Trung, trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Quỳnh Phụ: “Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng vào khoa thì trong tình trạng suy hô hấp, ho, khó thở rất nhiều, nguy kịch, phải điều trị tích cực luôn. Những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch, trẻ nhỏ, nhất là người già, rất dễ tử vong.”

 


Từ khi Covid-19 chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, tâm lý lo ngại với dịch bệnh này đã không còn trong phần lớn người dân. So với các bệnh truyền nhiễm khác đang bùng phát như cúm A, thì Covid-19 không còn là mối bận tâm hàng đầu. Thế nhưng, chính vì chủ quan, nhiều người để tái nhiễm tới 3, 4 lần.  



Bác sĩ CKI Nguyễn Đạt Trung, trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Quỳnh Phụ: “Covid-19 tái đi tái lại nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ rất nhiều, dễ mắc bệnh về phổi và tim mạch cũng ảnh hưởng nhiều.”


Ngành y tế khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nguyên tắc 5K khi đến nơi công cộng

Trước nguy cơ dịch bệnh gia tăng, ngành y tế khuyến cáo người dân tiếp tục duy trì thói quen đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và thường xuyên súc miệng, họng, sát khuẩn tay. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Những người đi, đến, về từ các nước đang có số ca mắc tăng, nên tự theo dõi sức khỏe. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời. Người cao tuổi, người có bệnh nền nặng như tiểu đường, tim mạch, những người có bệnh lý suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai, nên làm xét nghiệm sớm và tiêm vaccine phòng cúm, viêm phổi, để chủ động phòng ngừa các bệnh lý hô hấp khác.

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...