Không để dịch lây lan trong trường học

Thứ 6, 21/04/2023 | 00:00:00
955 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, đáng chú ý là đã có ổ dịch xuất phát từ trường học. Do vậy, việc đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp phòng chống từ mỗi nhà trường là điều hết sức cấp bách. Từ kinh nghiệm của những đợt dịch trước, hiện các nhà trường đều đã sẵn sàng về cơ sở vật chất và phương án đảm bảo kế hoạch giảng dạy song song với phòng chống dịch.

Học sinh thực hiện khử khuẩn khi đến lớp

Trong đợt xét nghiệm nhanh Covid-19 vào đầu tuần này, trường tiểu học Kỳ Bá có 8 học sinh dương tính, ở 2 lớp học. Ngay lập tức nhà trường đã triển khai các biện pháp dập dịch kịp thời. Học sinh mắc bệnh được cách ly, nghỉ học. Giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên, học sinh khác trong cùng lớp và đã tiếp xúc với những em này đều được xét nghiệm ngay. Hiện 100% học sinh và thầy cô giáo khi đến trường được yêu cầu đeo khẩu trang. Nhà trường cũng bố trí giờ ra về cho các khối lớp hợp lý để tránh tập trung đông người khu vực cổng trường. 

Cô Trương Thị Ngọc Bích - phó hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Bá, TP Thái Bình:

 Nhà trường có kế hoạch quản lý học sinh trong giờ ra chơi để tránh lây nhiễm giữa các lớp. Phụ huynh chủ động đo thân nhiệt cho con và báo nhà trường nếu con có biểu hiện ốm sốt. Đặc biệt là phối hợp với nhà trường tiêm phòng cho các con.

Nhằm khoanh vùng, sàng lọc, phát hiện kịp thời các ca nhiễm, ngành giáo dục thành phố vừa thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên tại 100% trường học và xét nghiệm toàn bộ giáo viên, học sinh tại các lớp có nguy cơ. Cùng với đó là chủ động rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch tại các nhà trường. Kiện toàn, bố trí bộ phận, thành phần thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch đủ năng lực. Thiết lập cơ chế phối hợp và kênh liên lạc 24/7 giữa gia đình, nhà trường để có phương án ứng phó kịp thời trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Kiểm tra sức khỏe học sinh thường xuyên để kịp thời ngăn chặn

Cô giáo Phạm Thị Tuyến - trường THCS Trần Phú, TP Thái Bình: 

Mỗi lớp đều có nhóm zalo thông báo tình hình học tập, rèn luyện của các con trên lớp. Chỉ cần có dấu hiệu bất thường về sức khỏe của con, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đều phải thông báo ngay, cập nhật thông tin với nhà trường. Chúng tôi cũng đã có thông báo với phụ huynh về việc không được chủ quan trong bất kỳ tình huống nào. 

Cô Bùi Thị Dung - hiệu trưởng trường mầm non Vũ Chính, thành phố Thái Bình:

 Nhà trường kết hợp với phụ huynh chuẩn bị cho các con đồ dùng cá nhân phục vụ công tác bán trú đều có ca cốc, bát thìa, gối riêng, có ký hiệu riêng. Hàng ngày các cô giáo cũng thường xuyên khử khuẩn vào cuối ngày. BGH nhà trường triển khai cho các giáo viên vệ sinh đồ dùng đồ chơi, đảm bảo vệ sinh toàn trường.

Các nhà trường cũng tăng cường bố trí vòi nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thùng đựng rác tại những điểm thích hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch và những văn bản mới liên quan đến Covid-19. Ở nhiều lớp học, học sinh đều tự giác thực hiện 2K và nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chấp hành các khuyến cáo trong phòng dịch.

Học sinh đều tự giác thực hiện 2K và nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chấp hành các khuyến cáo trong phòng dịch

Em Hoàng Hà Nhật Linh, lớp 6A4, trường THCS Trần Phú, TP Thái Bình:

Thầy cô trong trường đã hướng dẫn bọn em về việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Điều đó đã trở thành thói quen. Về nhà em cũng tuyên truyền điều đó với mọi người để nâng cao tinh thần chống dịch.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục và các nhà trường, cũng cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, nhất là các bậc phụ huynh, các em học sinh, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, để kết thúc năm học 2022 – 2023 đảm bảo an toàn và đạt kết quả cao.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...