BHXH tự nguyện - "Của để dành" cho người lao động tự do

Thứ 2, 27/11/2023 | 00:00:00
181 lượt xem

Ra đời từ năm 2008, đến nay, BHXH tự nguyện đang trở thành một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Đây là chính sách do Nhà nước tổ chức thực hiện, được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng, cấp miễn phí thẻ BHYT, không vì lợi nhuận và mục đích duy nhất là vì cuộc sống của người dân. Để lan tỏa chính sách nhân văn này, BHXH huyện Kiến Xương triển khai nhiều giải pháp thiết thực

Làm công việc bán hàng online, chị Loan từng nhiều lần trăn trở khi nghĩ đến cuộc sống lúc về già với mức thu nhập không ổn định, khả năng buôn bán khó khăn hơn. Được tuyên truyền về BHXH tự nguyện, chị và gia đình quyết định tham gia. 

Chị Đỗ Thị Loan, xã Bình Định, huyện Kiến Xương: 

"Tôi nhận thấy BHXH tự nguyện rất có lợi cho người dân, như chúng tôi còn đang ở độ tuổi lao động chỉ bớt ra mỗi tháng chưa đến 300 nghìn, tiết kiệm vào đấy thì đến lúc về già không lao động được nữa thì được nhận lương hưu, lại được hỗ trợ thẻ BHYT." 



Rất nhiều hộ làm nghề tự do như chị Loan trên địa bàn huyện Kiến Xương đã tham gia BHXH tự nguyện để đỡ một phần gánh nặng cho con cháu khi về già. Đến nay, toàn huyện có trên 9.000 người tham gia hình thức BHXH này. Để mở rộng độ bao phủ, BHXH huyện đang tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên cơ sở, xác định đây chính là những người gần dân, hiểu dân nhất, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của họ. 

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên thu BHXH xã Bình Định, huyện Kiến Xương: 

"Chúng tôi có 18 chân rết phụ trách từng thôn để đi tuyên truyền, tư vấn cho người dân. Những người chưa hiểu nhiều thì đại lý trên xã chúng tôi trực tiếp xuống nhà người dân chia sẻ, gần gũi, tuyên truyền cụ thể những quyền lợi để họ hiểu rõ hơn, tin tưởng hơn để tham gia.



Ông Phạm Đại Hải, Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương: 

"BHXH huyện tổ chức các buổi ra quân, mở hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ, nhóm lớn. Cơ quan BHXH cũng phân công lãnh đạo, viên chức của cơ quan trực tiếp phụ trách các xã thị trấn và xuống tận cơ sở thôn, tổ dân phố đồng hành cùng nhân viên thu, CTV cơ sở để xuống tận người dân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân tích cực tham gia." 



Những hiệu quả mà BHXH tự nguyện mang lại đang ngày càng chứng minh, đây là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng. Ngành BHXH cũng đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, từ tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn, sang đóng góp vào hệ thống BHXH để đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động, tạo cơ hội cho mọi người dân trong tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...