Nữ bác sĩ có tinh thần thép

Thứ 4, 18/10/2023 | 00:00:00
512 lượt xem

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Dịu trò chuyện cùng bệnh nhân

Chăm sóc người bệnh bình thường đã khó, thì chăm sóc bệnh nhân tâm thần – những người còn không thể kiểm soát được nhận thức, hành vi của bản thân, lại càng khó gấp nhiều lần. Với các bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đôi khi vẫn chưa đủ để họ bước vào được “thế giới riêng” của bệnh nhân. Nhất là với những cán bộ y tế là nữ giới, họ có một “tinh thần thép”, nghị lực mạnh mẽ, và cả tình cảm chân thành. Bác sĩ Vũ Hồng Dịu, trưởng khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, là một thầy thuốc tận tâm như vậy.

Hơn 10 năm làm bạn với người bệnh tâm thần, bác sĩ Dịu vẫn nhớ như in những giọt nước mắt khi mới vào nghề. Đó là vết thương do bệnh nhân gây ra khi lên cơn, là những lần thức trắng đêm đi tìm bệnh nhân bỏ trốn, hay những giây phút giành giật với tử thần để ngăn cản bệnh nhân tự vẫn… Căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, song chị vượt lên tất cả bằng lòng yêu nghề và tình thương dành cho người bệnh.  


Bác sĩ CKI Vũ Hồng Dịu, trưởng khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình: “Có những người vào trong tình trạng kích động, chống đối, bản thân là phụ nữ thì lúc ấy rất sợ vì có những bệnh nhân họ hành hung hoặc đang đi họ tấn công đằng sau. Nhưng ở dần dần tiếp xúc rồi điều trị những bệnh nhân ấy dần ổn định thì mình rất vui. Dần mình cảm thấy yêu công việc này hơn.”

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Dịu thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Dịu, điều trị cho bệnh nhân tâm thần là một nghệ thuật. Các ống nghe, máy đo huyết áp,… chỉ dùng để phát hiện bệnh lý đi kèm. Không có một máy móc hay trang thiết bị nào có thể đánh giá, đo lường được hành vi, cảm xúc, tư duy của bệnh nhân, chính bác sĩ chuyên khoa tâm thần phải là người lượng giá. Mỗi ca bệnh đều có đặc điểm riêng, khó khăn riêng. Bác sĩ Dịu dành hàng giờ mỗi ngày để nghe bệnh nhân trò chuyện, dù là những chuyện không rõ ràng, hay lặp đi lặp lại, chị vẫn kiên nhẫn tâm sự, tháo gỡ vướng mắc trong lòng họ. Bệnh tâm thần rất dễ tái phát. Có những người bệnh mà bác sĩ phải theo dấu họ cả năm, thậm chí nhiều năm trong suốt cuộc đời.


Bà Lê Thị Mỉn, người nhà bệnh nhân: “Chồng tôi thì 5 năm nay rồi. Ban đầu lắm khi thì hát, lắm khi thì múa rồi đập phá đủ kiểu, giờ thì chồng tôi trở lại bình thường rồi, được các bác sĩ, trước hết là bác sĩ trưởng khoa, rất nhiệt tình, rất chu đáo ân cần thăm hỏi, giống như người thân trong gia đình nhà tôi.”




Bác sĩ CKI Vũ Hồng Dịu, trưởng khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình: “Những bệnh nhân tâm thần nhiều người họ rất khổ. Trong khi lên cơn họ không biết gì, khi hết cơn họ tỉnh táo thì họ kể chuyện, như lúc vào thì họ vậy nhưng khi ra thì họ biết mình ở đâu, quê quán là gì. Những ca khó, họ ổn định hơn, điều trị thành công, hoà nhập với cộng đồng, chính là động lực để tôi phấn đấu tiếp tục công tác trong ngành.” 

Điều trị cho bệnh nhân tâm thần là cả 1 quá trình đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của bác sĩ và cả bệnh nhân

Có thể với nhiều người, nhắc đến bệnh nhân tâm thần, sẽ có tâm lý e ngại, sợ hãi. Thế nhưng, tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, hơn 60% cán bộ y tế là nữ giới. Dù “chân yếu tay mềm” đối mặt với rất nhiều khó khăn, bằng cái tâm của người làm nghề, bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo, bác sĩ Dịu cũng như rất nhiều cán bộ y tế nơi đây, vẫn luôn cần mẫn từng ngày, gieo hy vọng, tạo niềm tin về một cuộc sống bình thường cho những bệnh nhân đặc biệt.

Hà My



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...