Bất cập quy định cấp phép chung cư mini

Thứ 7, 16/09/2023 | 09:00:00
523 lượt xem

Vụ cháy nghiêm trọng làm nhiều người thương vong tại một chung cư mini xảy ra trên địa bàn Hà Nội vào đêm 12/9 vừa qua, đã thực sự gióng lên một hồi chuông để cảnh tỉnh về sự tồn tại của loại hình chung cư mini. Có thể nói, việc cấp phép xây dựng, cũng như công tác kiểm tra, quản lý, thanh tra xây dựng tại các dự án này đã tồn tại nhiều bất cập từ lâu, xong chưa được giải quyết một cách triệt để.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhu cầu về nhà ở đối với người dân tại các thành phố lớn ngày một cao. Quỹ đất hạn hẹp, cùng giá bất động sản ngày một tăng thì khả năng người dân sở hữu được bất động sản ngày một khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng tổ hợp nhà ở theo dạng chung cư mini, với chi phí thấp hơn nhiều xuất hiện, đáp ứng được nhu cầu người dân, và được đón nhận rất nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này lại gây ra nhiều lúng túng cho cơ quan quản lý.


Kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh – Hội Kiến trúc sư Việt Nam: “Chúng ta biết rằng chính quyền địa phương cấp phường cấp quận, thanh tra xây dựng được sinh ra thực hiện việc đảm bảo an toàn trong sử dụng các công trình xây dựng trên địa bàn của mình, không riêng PCCC, là thuộc trách nhiệm của cả một bộ máy.”


Đặc điểm của các công trình này là xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng. Nằm sâu trong các con ngõ nhỏ. Các chủ đầu tư khi xây dựng đều đưa ra lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ. Thực tế, hầu hết các chủ đầu tư đều cố gắng tận dụng tối đa quỹ đất nên ít làm lối thoát hiểm, cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy chỉ mang tính hình thức. Điều này khiến cho công tác quy hoạch, cũng như công tác quản lý tại các khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.


Kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh – Hội Kiến trúc sư Việt Nam: “Tất cả hồ sơ đó dưới dạng nhà ở, trong quá xây dựng họ hoán cải, và khai thác chung cư mini lại sang lĩnh vực khác. Phải nói rất nghiêm túc, là nhận diện được ngay, không phải con voi chui lọt lỗ kim, khi tập trung nhiều người, rao bán trên mạng v.v ..” 



Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng – Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam: “Chúng ta phải nhận định nhu cầu là có thật, nhưng vấn đề quy hoạch chúng ta nên xác định như nào, vì tất cả phải tuân thủ theo quy hoạch, các khu vực phát triển nằm trong quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu. Đặc biệt là vấn đề quy hoạch sử dụng đất, kết nối hạ tầng. Chúng ta phải xem xét tùy điều kiện khu vực một, mới chấp thuận cho phép xây dựng. Nếu nằm trong khu vực mật độ xây dựng quá dày, độ tiếp cận kém, thì chắc chắn phải hạn chế cấp phép loại hình này.”Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chưa có thống kê nào về số lượng các chung cư mini trên địa bàn. Trước đó, năm 2020, Bộ Xây dựng cũng đã từng cảnh báo các chung cư như thế này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó là nguy cơ về quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; không cấp được giấy chứng nhận sở hữu cho người mua căn hộ do công trình vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán…

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...