EU thúc đẩy thỏa thuận chia sẻ trách nhiệm về người tị nạn

Thứ 6, 09/06/2023 | 00:00:00
395 lượt xem

Ngày 8/6 Bộ trưởng Nội vụ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Lúc-xăm-bua trong nỗ lực đạt được đồng thuận về một thỏa thuận về chia sẻ trách nhiệm chăm sóc người tị nạn và di cư.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nen-xi Phê-sơ nhấn mạnh tầm quan trọng đạt được thỏa thuận sau nhiều năm đình trệ do nhiều ý kiến bất đồng. Theo bà, một số quốc gia tại khu vực Đông EU đang phải chịu một gánh nặng lớn về người di cư, trong khi một số quốc gia khác thì không. Do đó, EU cần phải có sự phân phối hợp lý hơn. 

Theo nội dung thỏa thuận, EU cho phép các nước không tiếp nhận người tị nạn và di cư muốn đến châu Âu nếu không muốn, thay vào đó các nước này sẽ hỗ trợ nhân sự, tài chính và trang thiết bị cho những nước tiếp nhận. Ngoài ra, thỏa thuận này sẽ bao gồm thủ tục biên giới cấp tốc cho những người được coi là không có khả năng được cấp quy chế tị nạn để ngăn họ nán lại bên trong khối trong nhiều năm trước khi phải rời đi. 

Cùng ngày, phát biểu trong chuyến thăm Italy, Thủ tướng Đức Ô-láp Sôn đã bày tỏ tin tưởng rằng EU sẽ đạt nhất trí về một chính sách chung cho người tị nạn. Ông khẳng định việc đổ lỗi cho nhau sẽ dẫn tới thất bại và EU cần có cách tiếp cận chung để giải quyết thách thức đối với vấn đề người di cư.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...