Liên đoàn Arab tìm giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu

Thứ 7, 20/05/2023 | 00:00:00
339 lượt xem

Hôm 19/5, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 32 của Liên đoàn A-rập (AL) đã khai mạc tại thành phố Giê-đa của A-rập Xê-út, với chương trình nghị sự tập trung vào các vấn đề khu vực và toàn cầu có ý nghĩa sống còn đối với sự ổn định của các quốc gia trong khối. Tổng thống Syria Ba-sa An Át-xát lần đầu tham dự hội nghị sau khi Đa-mát được công nhận lại tư cách thành viên của liên đoàn này.

Hội nghị mở đầu với bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Algeria, trước khi trao lại chức vụ chủ tịch luân phiên cho Thủ tướng nước chủ nhà là Thái tử Mô-ham-mét Bin Xan-man. Thủ tướng Algeria đã đề cập đến tình hình ở Sudan, kêu gọi các bên đối thoại và thúc giục cộng đồng quốc tế hối thúc Israel chấm dứt mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây.

Tiếp lời, Thái tử A-rập Xê-út, Mô-ham-mét Bin Xan-man, hoan nghênh thỏa thuận đạt được hồi tuần trước giữa các bên tham chiến tại Sudan, đồng thời nhấn mạnh các bên cần đối thoại để chấm dứt xung đột. Ông cũng hoan nghênh việc Syria quay trở lại AL sau hơn một thập niên bị đình chỉ tư cách thành viên và cho rằng động thái này sẽ mở đường cho việc chấm dứt cuộc khủng hoảng ở nước này. Liên quan căng thẳng Israel-Palestine, Thái tử Bin Xan-man khẳng định A-rập Xê-út sẽ nỗ lực để ngăn chặn xung đột trong khu vực. Ngoài ra, ông cũng cho biết sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị với tư cách khách mời, Tổng thống Ukraine Vô-lô-đi-mia Dê-len-xki đã kêu gọi các nước A-rập ủng hộ Kiev trong cuộc chiến đang diễn ra, đồng thời nói rằng ông sẽ gửi mỗi đại biểu tham dự hội nghị một sao của kế hoạch hòa bình 10 điểm để có thể thảo luận trực tiếp với Kiev.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...