Giải pháp nào để giảm thất thoát nước sạch nông thôn

Thứ 5, 18/05/2023 | 00:00:00
1,065 lượt xem

Hiện nay tỷ lệ thất thoát nước sạch của cả nước dao động ở khoảng 20%. Mục tiêu của Chính phủ là đến hết năm 2025, tỷ lệ này giảm xuống còn 15%. Tuy nhiên, tại Thái Bình hiện tỷ lệ thất thoát nước sạch vẫn còn cao, nhất là ở các nhà máy nước sạch nông thôn.

Nhà máy nước sạch nông thôn tại Thái Bình phủ rộng đến các địa phương

Nhà máy nước sạch xã Toàn Thịnh, huyện Thái Thụy chính thức vận hành cấp nước sinh hoạt cho 6 xã khu Thái của huyện Thái Thụy từ năm 2016. Tất cả trang thiết bị, đường ống đều được đầu tư mới. Nhưng tỷ lệ thất thoát nước ở nhà máy này luôn ở mức cao.

Công nhân tu sửa, lắp đặt hệ thống đường ống mới, tránh tỷ lệ thất thoát nước

Các doanh nghiệp còn lại tỷ lệ thất thoát cũng dao động ở mức 25 đến trên 30%, cao hơn với mức bình quân chung của cả nước. Thậm chí có nhà máy nước tỷ lệ này lên đến 40%. Bên cạnh các nguyên nhân do vỡ đường ống khi làm đường nông thôn mới, thì tình trạng đấu trộm nước không qua đồng hồ cũng đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Bên cạnh các nguyên nhân đã nêu thì vẫn còn những nguyên nhân chủ quan như hệ thống tuyến mạng kém chất lượng gây rò rỉ nước, quy trình vận hành hệ thống bơm cấp nước chưa hợp lý. Để khắc phục tình trạng này, mỗi doanh nghiệp lại có những cách làm khác nhau như phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm hoặc dừng cấp nước. Tuy nhiên các giải pháp đó chỉ mang tính tạm thời.

Tại Thái Bình tỷ lệ thất thoát nước sạch vẫn còn cao, nhất là ở các nhà máy nước sạch nông thôn

Toàn tỉnh hiện có trên 70 công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động cấp nước sạch với công suất thiết kế trên 370.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Để phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ thất thoát nước sạch theo mục tiêu của tỉnh cũng như của Chính phủ đề ra rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở và mỗi người dân./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...