Australia gặp khó trong việc loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần

Thứ 4, 02/08/2023 | 10:00:00
683 lượt xem

Australia đang từng bước loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nhưng quá trình này đang diễn ra một cách thiếu thống nhất giữa các bang và vùng lãnh thổ. Đây là một thách thức lớn mà Chính phủ Australia cần giải quyết để nâng cao hiệu quả của hoạt động này trong thời gian tới.

Theo ước tính, mỗi năm, người Australia tiêu thụ gần 3,5 triệu tấn nhựa, trong đó nhựa sử dụng một lần chiếm khoảng 30%. Các sản phẩm nhựa dùng một lần có vòng đời sử dụng rất ngắn nhưng lại mất rất nhiều thời gian để tự phân hủy, trong khi việc thu hồi để tái chế mới chỉ một lượng nhỏ. Cụ thể, tỷ lệ thu hồi và tái chế các loại nhựa mềm như các bao bì nhỏ, túi nilon, ống hút, dao, dĩa và cốc dùng một lần chỉ đạt chưa đến 10%. Với các sản phẩm nhựa khác như chai, lọ đựng đồ uống, tỷ lệ cũng chỉ là 18%. 

Ngoài ra, việc các bang và vùng lãnh thổ ở Australia không thống nhất trong cách thức xác định sản phẩm nhựa bị loại bỏ và thời điểm loại bỏ cũng gây khó cho hoạt động này. Trong khi 2 bang Tây Australia và Nam Australia đã ban hành luật cấm sử dụng từ năm 2024, thì Vùng lãnh thổ Bắc Australia và bang Tasmania lại quy định sẽ chỉ áp dụng lệnh cấm từ năm 2025.  

Trước đó, hồi năm 2021, chính quyền các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia đã ký một thỏa thuận quốc gia tự nguyện loại bỏ dần 8 loại rác thải nhựa "không cần thiết và gây thách thức cho môi trường". 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...