Nhật Bản và Hàn Quốc bàn việc xả nước thải hạt nhân

Thứ 5, 13/07/2023 | 00:00:00
806 lượt xem

Ngày 12/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đề xuất với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho phép các chuyên gia của Hàn Quốc tham gia giám sát việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ra biển. Đề xuất được đưa ra tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva.

 

Thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh rằng sức khỏe và an toàn cho người dân phải là các cân nhắc hàng đầu khi tiến hành xả nước thải ra biển. Do vậy, Tổng thống Hàn Quốc đề nghị chia sẻ thông tin giám sát về toàn bộ quá trình xả nước thải theo thời gian thực và các chuyên gia Hàn Quốc phải được phép tham gia quá trình này. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề nghị rằng việc xả thải phải được ngừng ngay lập tức nếu phát hiện nồng độ chất phóng xạ trong nước vượt quá tiêu chuẩn. 

Đáp lại, Thủ tướng Kishida cho biết sẽ làm mọi cách có thể để đảm bảo an toàn và không gây hại tới sức khỏe người dân hai nước và tới môi trường. Ông Kishida cũng cam kết thông báo minh bạch và kịp thời kết quả việc giám sát xả thải. Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định rằng việc xả nước thải được thực hiện theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đồng thời cam kết ngừng xả thải khi mức phóng xạ vượt quá giới hạn cho phép. 

 Trước đó, IAEA đã khẳng định việc xả nước thải từ nhà máy Fukushima đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Theo kế hoạch, việc xả thải sẽ được tiến hành từ tháng 8 tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...