Đức buộc các hãng cài đặt phần mềm khí thải trái phép vào ô tô phải bồi thường

Thứ 3, 27/06/2023 | 00:00:00
655 lượt xem

Hôm 26/6, Tòa án công lý liên bang Đức đã ra phán quyết mở đường cho các vụ kiện đòi các nhà sản xuất ô tô cài đặt phần mềm trái phép vào xe, khiến thiết bị lọc khí thải gây ô nhiễm bị ngừng hoạt động khi ở một số nhiệt độ nhất định phải bồi thường.

Các thẩm phán Đức đã yêu cầu các nguyên đơn chứng minh các nhà sản xuất ô tô cố tình gây tổn hại tới người tiêu dùng. Theo phán quyết của Tòa án công lý liên bang Đức, các chủ sở hữu xe chạy bằng dầu diesel có cài đặt chương trình phần mềm trên sẽ được bồi thường nếu xe của họ có nguy cơ không được lưu hành. Họ sẽ được bồi thường từ 5-15% giá chiếc xe. Các vụ kiện này có thể khiến Volkswagen, Mercedes-Benz và một số hãng xe khác tổn thất đáng kể.

Theo các luật sư, phán quyết trên sẽ giúp bảo vệ quyền lợi cho hàng triệu người tiêu dùng tại châu Âu.            

Phần mềm trên làm giảm hoặc thậm chí khiến bộ lọc hoàn toàn ngừng hoạt động khi nhiệt độ dưới 15 độ C và cao hơn 33 độ C. Các hãng xe cho rằng phần mềm giúp bảo vệ động cơ dù điều này khiến ô tô gây ô nhiễm nhiều hơn. Vào tháng 3, Tòa án công lý Liên minh châu Âu nêu rõ người tiêu dùng có quyền được bồi thường nếu xe của họ có cài đặt phần mềm trái phép này. Trên cơ sở đó, các tòa án Đức có thể tự quyết định mức bồi thường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...