EU chính thức thông qua cải cách thị trường carbon

Thứ 4, 26/04/2023 | 00:00:00
456 lượt xem

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/4 đã thông qua lần cuối các biện pháp cải cách lớn nhất đối với thị trường carbon của khối. Theo đó, các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp trong EU sẽ phải mua giấy phép phát thải CO2 kể từ năm 2034.

Các nước EU đã thông qua thỏa thuận mà Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU nhất trí hồi năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon với mục tiêu đến năm 2030, lượng khí thải CO2 sẽ giảm 62% so với mức của năm 2005. 

Sau gần 2 năm đàm phán, Nghị viện châu Âu đã thông qua thỏa thuận vào tuần trước. Trong số 27 nước thành viên EU, hiện đã có 24 nước ủng hộ cải cách, trong khi Ba Lan cho rằng các chính sách khí hậu của EU đang đặt ra những mục tiêu không thực tế. 

Theo quy định mới, đến năm 2034, các nhà máy sẽ không được cấp giấy phép phát thải CO2 miễn phí như hiện nay. Ngoài ra, các nước EU cũng thông qua việc áp đặt thuế nhập khẩu với những hàng hóa có phát thải carbon cao từ năm 2026, như thép, xi măng, nhôm, phân bón, điện và hydro. 

Đáng chú ý, các nước EU cũng ủng hộ kế hoạch ra mắt thị trường carbon mới có tính đến khí thải từ nhiên liệu được sử dụng trong ô tô và tòa nhà vào năm 2027, cùng với một quỹ trị giá 86,7 tỷ euro để hỗ trợ người tiêu dùng bị ảnh hưởng do chi phí tăng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...