Lan tỏa mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà”

Thứ 7, 15/04/2023 | 00:00:00
757 lượt xem

Đảm bảo vệ sinh môi trường là một tiêu chí rất quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tại Thái Bình đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả được người dân hưởng ứng và tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó, mô hình "Đổi rác nhựa - lấy quà" ở xã Canh Tân, huyện Hưng Hà là một điển hình.

Người dân thôn Lưu Xá Bắc mang theo nhiều bao rác thải nhựa đến nhà văn hóa để đổi quà

Ngay từ sáng sớm, bà con trong thôn đã tấp nập mang theo những bao tải rác thải nhựa đến tập kết lại nhà văn hóa thôn Lưu Xá Bắc để đổi quà. Cứ mỗi kilogam nhựa phế liệu, người dân đổi được 1 phần quà trị giá 6.000 đồng, số lượng càng lớn giá trị đổi quà càng cao.  Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có thể lựa chọn như nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình.


Bà Nguyễn Thị Tưởng - xã Canh Tân, huyện Hưng Hà : “Trước đây nhà tôi thì cứ phân loại xong bán đồng nát . Giờ được đổi rác thải nhựa lấy quà như này là chúng tôi rất thích.” 






Bà Đào Thị Bê - xã Canh Tân, huyện Hưng Hà : “Nay tôi gom được hơn 5kg rác thải nhựa để đổi quà, trước thì cứ tiện tay bỏ cả vào thùng rác, giờ được đổi quả là chúng tôi sẽ phân loại, gom vào ...” 



Mô hình “Đổi rác thải lấy quà” thu hút đông đảo người dân tham gia

Mô hình “Đổi rác thải lấy quà” thu hút 19 thành viên tham gia làm nhiệm vụ tuyên truyền hội viên và nhân dân phân loại rác thải ngay tại nguồn; không xả rác ra môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần và túi nilon khó phân hủy; không sử dụng các hóa chất độc hại trong sinh hoạt và nông nghiệp; tích cực trồng cây xanh và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; thu gom rác thải nhựa và bán cho các đơn vị xử lý phế liệu theo quy định. Số tiền thu được dùng để duy trì hoạt động của mô hình. 



Bà Đỗ Thị Thu - Chủ tịch Hội nông dân xã Canh Tân huyện Hưng Hà: “Mô hình này được triển khai 6 tháng 1 lần và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra các xã khác nữa…”


Sau mô hình điểm tại xã Canh Tân, Hội Nông dân huyện Hưng Hà sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Đây là mô hình độc đáo, mới lạ góp phần nâng cao nhận thức của người dân cùng chung tay hành động nói không với rác thải nhựa vì môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. 

Vũ Hương 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...