Xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp

Thứ 4, 15/03/2023 | 00:00:00
928 lượt xem

Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Môi trường, cảnh quan bệnh viện luôn trong lành, thoáng mát, không chỉ góp phần tạo không khí dễ chịu cần thiết cho công tác khám chữa bệnh, mà còn tác động tích cực tới nhân viên y tế, cho họ thêm sự gắn bó, say mê công việc.

Những vườn cây rợp bóng mát. 

Những chậu cây, chậu hoa làm xanh thêm các khoa phòng. 

Hành lang, phòng bệnh luôn sạch sẽ.

Đó chính là liều thuốc tinh thần góp phần vào sự hồi phục sức khỏe của bệnh nhân. 


Ông Trần Đức Ngọ - xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương: 

"Môi trường xanh sạch đẹp tạo cho con người ta sự phấn chấn, yên tâm, tin tưởng, thúc đẩy quá trình điều trị nhanh hơn."




Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, các bệnh viện luôn xác định, cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng. Mỗi tháng, có những bệnh viện chi hàng chục triệu đồng để duy trì không gian xanh cho người bệnh và nhân viên y tế cùng thụ hưởng. Đáng chú ý, một thời khu vực nhà vệ sinh tại các bệnh viện là nỗi “kinh hoàng”, thì đến nay, hầu hết đã cải tạo khu vực này ngày càng sạch hơn. Ngoài dọn dẹp, nhân viên y tế cũng tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh giữ gìn vệ sinh chung.


Ông Hoàng Văn Hùng - trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình: 

"Từ khi hoạt động, BV đã triển khai nhiều phong trào liên quan đến xây dựng BV xanh sạch đẹp, liên quan đến vệ sinh chất thải y tế, chất thải sinh hoạt, vệ sinh quang cảnh môi trường, được đưa vào nhiệm vụ thường quy của điều dưỡng và cán bộ nhân viên y tế. Chúng tôi còn triển khai nhiều biển báo nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp."


 

Bác sĩ Lê Minh Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

"Ngoài công tác vệ sinh của khoa, các cán bộ vào thứ 5 hàng tuần đều tổng vệ sinh toàn BV. Cây xanh thì hàng năm đều tổ chức trồng. Mỗi cán bộ đều nêu gương tự lau dọn, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Toàn thể cán bộ đều phải chung tay thì mới xây dựng được môi trường BV sạch đẹp." 



Hàng năm các bệnh viện cũng chủ động xây dựng kế hoạch quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đánh giá chất lượng hệ thống xử lý chất thải theo quy định, 100% các cơ sở y tế đều đạt chuẩn. Nhiều bệnh viện còn thực hiện hiệu quả phong trào “nói không với rác thải nhựa”, phát động các khoa phòng ký cam kết dùng túi thuốc giấy, hạn chế sử dụng túi nilon, chuyển từ sử dụng chai nhựa sang chai, cốc thủy tinh. 



Sự chủ động của các bệnh viện trong thực hiện tiêu chí xanh sạch đẹp đang góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, tạo sự thoải mái, yên tâm để bệnh viện không chỉ là nơi khám bệnh mà còn là nơi nghỉ ngơi, củng cố tinh thần giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...