Tiền Hải nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 05/11/2022 | 00:00:00
559 lượt xem

Để tiêu chí môi trường không trở thành “rào cản” trên con đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Tiền Hải đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện các nội dung của tiêu chí này.

Thu gom rác tại xã Tây Giang, huyện Tiền Hải

Xã Tây Giang là địa phương đi đầu của huyện Tiền Hải trong xây dựng nông thôn mới, đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện sớm hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Song việc thực hiện tiêu chí về môi trường chưa bao giờ là dễ dàng.

Ông Tô Xuân Đức - Phó chủ tịch UBND xã Tây Giang, huyện Tiền Hải

Do lượng rác hiện nay rất là lớn, xảy ra rất là nhiều ở các tuyến đường. Nên do đó trong quá trình thu gom, tổ thu gom cũng gặp tương đối là khó khăn. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phải quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là sự tập trung tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể, cấp ủy, chi bộ các thôn và sự đồng lòng, nhất trí của toàn thể nhân dân.

Qua rà soát, thực hiện tiêu chí môi trường, Tiền Hải mới đạt về hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp trực tiếp chiếm trên 50%. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn mới đạt 30%.

Rác thải được xử lý chủ yếu là chôn lấp trực tiếp

Ông Trần Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải

Chúng tôi đã triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là lấy chi hội phụ nữ làm nòng cốt, vận động tuyên truyền cho chị em hội viên cùng toàn thể nhân dân trong khu vực, trước hết là phân loại rác ngay từ nguồn cơ sở để thuận tiện cho công tác vận chuyển, thu gom và xử lý. Đối với địa phương thì nay chúng tôi cũng đã duy trì một khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt.

Bài toán đặt ra trong xây dựng nông thôn mới nâng cao là các địa phương phải xác định rõ nhiệm vụ và đề ra các giải pháp thực hiện tiêu chí về môi trường "sáng, xanh, sạch". Phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội chủ động xây dựng và phối hợp tổ chức thực hiện, gắn mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường vào các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế xã hội.

Tiêu chí về môi trường "sáng, xanh, sạch" trước hết phải bắt nguồn từ ý thức của người dân và cộng đồng

Ông Đỗ Văn Trịnh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Tiêu chí số 17 về môi trường trong đó có 12 tiểu mục với những đòi hỏi cũng tương đối là cao. Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã từng bước rà soát lại toàn bộ những tiêu chí, những tiểu mục đã đạt được và đầu tư cả về vật chất và vận động nhân dân nhận thức, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các tổ chức, cá nhân về công tác vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Huy động sức mạnh toàn dân và mọi nguồn lực cùng góp sức, chung tay thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...