Hãy hành động vì môi trường không khói thuốc lá

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
432 lượt xem

Người hút thuốc trên toàn cầu thải ra gần 800.000 tấn chất thải thuốc lá, lượng đầu lọc thuốc lá đủ lớn để bao phủ Công viên Trung tâm của New York. Đầu lọc thuốc lá có mặt ở mọi quốc gia trên thế giới, từ những con đường thành phố đến những núi rác, con sông và bãi biển. Trước hệ lụy về sức khỏe và môi trường do thuốc lá gây ra Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách chúng ta chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch.

Ông Jason Alexander là người thành lập tổ chức "Rubbish Walks" tạm dịch là “tản bộ nhặt rác” tại vùng bờ biển Suffolk của Anh. Ông cùng nhóm của mình chuyên đi nhặt đầu lọc thuốc lá ở địa phương. Một số người ngạc nhiên trước mục tiêu thu nhặt 1 triệu đầu lọc thuốc lá của ông Jason bởi họ nghĩ “rác thải nhựa” mới là tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Ông Jason Alexand – Tổ chức "Rubbish Walks": 

“Ví dụ như mẩu tàn thuốc này, nó có một lớp giấy phủ bên ngoài và nếu tôi xé nó ra, chúng ta có thể thấy có rất nhiều sợi bê trong. Những sợi này được tạo thành từ một loại nhựa gọi là cellulose acetate và theo như tôi biết thì nó rất giống với loại nhựa để làm ra kính râm. Những đầu lọc này chứa hơn 7.000 chất hóa học khác nhau.”


Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc, người hút thuốc vứt bỏ tới 2/3 điếu thuốc sau khi hút. Vì đầu lọc của nó không có khả năng phân hủy sinh học nên tàn thuốc dễ tích tụ và tồn tại lâu trong môi trường. Ước tính mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra môi trường toàn thế giới và tác động của nó với môi trường là ngoài sức tưởng tượng. Không chỉ là rác thải bẩn, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước vì phải mất từ 5 - 7 năm mới phân hủy hết.

Tiến sĩ Adriana Blanco Marquizo - Trưởng Ban Thư ký Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá: 

“Việc sản xuất, tiêu thụ và thải bỏ các sản phẩm của thuốc lá gây ra suy thoái môi trường trên diện rộng nhưng điều tồi tệ hơn vẫn sẽ xảy ra. Tàn thuốc lá chiếm tới 40%  lượng rác thải trong hoạt động dọn dẹp bãi biển và đô thị và thường được tìm thấy trong xác của chim biển, cá heo và rùa biển.”


Trong các đợt dọn sạch bờ biển của tổ chức Ocean Conservancy trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, đầu lọc thuốc lá luôn xếp thứ nhất trong danh sách những thứ bị xả ra môi trường nhiều nhất. Mỗi năm, ước tính có 1,4% diện tích rừng bị tàn phá để lấy gỗ sấy thuốc lá. Cây thuốc lá còn sử dụng nhiều chất dinh dưỡng trong đất dẫn đến hiện tượng xói mòn đất ngày càng nhanh do đất bị bạc màu. Ngoài ra, tàn thuốc lá có thể là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng và hỏa hoạn lớn vì thường cháy lâu, âm ỉ.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Không có mức độ an toàn trong việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, nên để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động thì không khí trong nhà phải hoàn toàn không có khói thuốc.

Tiến sĩ Adriana Blanco Marquizo - Trưởng Ban Thư ký Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá: 

“Tôi đồng hành cùng chiến dịch Biển sạch để nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa ẩn trong thuốc lá và tôi kêu gọi các bạn hãy tham gia chiến dịch này. Chúng ta hãy góp sức bảo vệ biển và đại dương cũng như những hệ sinh thái quý giá cho các thế hệ mai sau.”


Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá. Do vậy, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp hiệu quả để bảo vệ mọi người.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...