Hành động khẩn cấp để ngăn khủng hoảng cát toàn cầu

Thứ 5, 28/04/2022 | 08:37:31
402 lượt xem

Cát trên thế giới đang cạn kiệt do tình trạng khai thác quá mức trong bối cảnh dân số và đô thị hóa gia tăng. Tuyên bố trên được đưa ra trong báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng cát trên toàn cầu.

Báo cáo nhấn mạnh cát là tài nguyên thiên nhiên được khai thác nhiều nhất trên thế giới, chỉ sau nước. Tuy nhiên do tốc độ gia tăng dân số và đô thị hóa, con người đã tiêu thụ cát nhanh đến nỗi không đủ thời gian để lượng cát mới được thay thế thông qua quá trình địa chất vốn kéo dài hàng trăm nghìn năm.

Hiện nhu cầu cát đã tăng gấp 3 lần trong 2 thập kỷ qua, nhằm phục vụ phát triển các đô thị, lên 50 tỷ tấn/năm, tương đương 17kg/người mỗi ngày. Việc hút cát không chỉ đảo ngược dòng nước, khiến nước biển chảy vào đất liền, gây tổn hại đến các dòng sông, mặn hóa những vùng đất màu mỡ, mà còn khiến bờ biển dễ bị tổn thương hơn trước tác động của biến đổi khí hậu. Thậm chí, việc khai thác cát quá mức có thể khiến các đảo nhỏ hoàn toàn bị xóa sổ.

Liên hợp quốc kêu gọi cấm khai thác cát ở các bãi biển, cũng như xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho hoạt động nạo vét cát có thể gây tổn hại đến đa dạng sinh học đại dương. Ngoài ra, sử dụng vật liệu tái chế thay cát tự nhiên cũng là giải pháp được khuyến nghị.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...