Cá heo nước ngọt Irrawaddy tuyệt chủng

Thứ 6, 18/02/2022 | 00:00:00
1,101 lượt xem

Loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, còn gọi là Cá Nược Minh Hải, sinh trưởng ở khu vực sông Mê Công tiếp giáp Lào và Campuchia, đã tuyệt chủng sau khi cá thể cuối cùng bị chết do mắc vào lưới đánh cá.

Cá thể cá heo nước ngọt cuối cùng này được phát hiện chết vào ngày 15/2 trên một bờ sông thuộc tỉnh Stung Treng của Campuchia, giáp giới với Lào. Do bị thương khi vướng vào lưới đánh cá, hơn 1 tháng qua, con cá heo này không thể bơi và săn mồi bình thường. Dù các nhóm cứu hộ và bảo tồn động vật đã can thiệp song không có kết quả.

Quần thể cá heo nước ngọt sống ở khu vực Cheuteal giáp giới giữa Nam Lào và Bắc Campuchia từng rất nổi tiếng với khách du lịch nhưng đã suy giảm mạnh trong những năm qua. Quần thể này đã bị tuyên bố tuyệt chủng về mặt chức năng vào năm 2016 do có quá ít cặp sinh sản tiềm năng để đảm bảo sự tồn tại. Không chỉ cá heo nước ngọt Irrawaddy, tất cả các loài cá heo nước ngọt trên thế giới đều đã hoặc đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do hoạt động đánh bắt cá, xây dựng đập thủy điện hay nhiễm độc từ nước thải của con người.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...