Đừng mang rác về cho Ông Táo

Thứ 2, 24/01/2022 | 00:00:00
417 lượt xem

Trong dịp lễ ông công ông táo, theo thông lệ người dân tại nhiều khu vực sẽ thả cá phóng sinh và vứt bỏ nhiều đồ thờ cúng cũ. Tuy nhiên những chú cá này thường xuyên được thả cùng với rất nhiều túi ni-lông cũng như những loại rác thải khác xuống ao, hồ, sông gây ô nhiễm môi trường.

Khu vực chân cầu Chương Dương, quận Long Biên, Hà Nội.

Mặc dù luôn có các bạn tình nguyên viện túc trực, nhắc nhở người dân thế nhưng nhiều người vẫn phớt lờ

Chị Nguyễn Thị Hạnh Quyên – TNV tổ chức Keep Hà Nội Clean: 

“ Trong 3 ngày sự kiện thì bọn mình đã vận động người dân không thả đồ nhựa, đồ cúng xuống sông thế nhưng do quan niệm tâm ninh nên nhiều người dân dù được khuyên ngăn nhưng họ vẫn bất chấp để thả xuống...”



Ông Hồ Giáp Dần –  Long Biên, Hà Nội:

 “ Thật ra ý thức thì chỉ được một số thôi, không được nhiều. Họ thấy bao thì họ sẽ để vào còn không thấy là bạ đâu vứt đấy”


Với mong muốn nâng cao ý thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa trong ngày lễ Ông Công ông Táo, nhiều nhóm tình nguyện đã tiến hành lắp đặt các biển hiệu thông báo và bao tải phân loại rác tại các điểm người dân thường xuyên lui tới để thả cá trên địa bàn thành phố.

Ông Doulas Lee Snyder – Giám đốc dự án Keep Hanoi Clean:

 “ Chúng tôi chú trọng việc nâng cao hiểu biết về bảo vệ sông và hồ ở Hà Nội. Tôi nghĩ hiện nay, con người trong cuộc sống hiện đại rất "sáng tạo" về những thứ họ muốn thả xuống nước. Một số đồ vật thì rất đẹp, nhưng dòng sông không thể xử lý chúng. Điều là khá khó cho chúng tôi vì chúng tôi rất muốn tôn trọng văn hóa, cách thức thực hành lễ nghi, lễ Tết, song chúng tôi cũng muốn cẩn thận, không để làm hại hoặc làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái dưới nước. Vì vậy chúng tôi phải cân bằng một cách thận trọng. Mong rằng người dân sẽ hiểu cùng chung tay bảo vệ môi trường.”


“Thả cá, đừng thả túi nilong” hay đừng đả ông táo mang rác lên trầu là thông điệp  mà các bạn tình nguyện viên muốn truyền tải mỗi dịp lễ ông công, ông táo. Tuy nhiên, việc bảo vệ môi trường này có hiệu quả hay không, không chỉ nhờ vào các hoạt động tuyên truyền của các hội, nhóm, câu lạc bộ, mà còn xuất phát từ chính ý thức tự giác và sự hợp tác của người dân. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...