Tổng kết dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính

Thứ 5, 11/11/2021 | 00:00:00
2,945 lượt xem

Sáng ngày 11/11, Tập đoàn Thai Binh Seed tổ chức Hội nghị tổng kết dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT; đại diện Tổ chức Phát triển Hà Lan đã tới dự.

Tập đoàn Thai Binh Seed tổ chức hội nghị tổng kết dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính

Dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính xây dựng, thử nghiệm và nhân rộng các công nghệ, công cụ và phương pháp tiên tiến với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình canh tác và sản xuất lúa gạo, góp phần nâng cao sinh kế, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự án được chia ra làm 2 giai đoạn chính: Giai đoạn I gồm hai vụ thử nghiệm được bắt đầu vào vụ Mùa năm 2017, kéo dài đến vụ Xuân năm 2018. Giai đoạn II gồm 4 vụ liên tiếp, bắt đầu vào vụ Xuân năm 2019, kết thúc vào vụ Mùa năm 2020. 

Dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính

Kết thúc 4 vụ mở rộng ở giai đoạn II, dự án kiểm chứng và cho phép triển khai trên quy mô lớn. Kết quả kiểm định cho thấy các gói công nghệ được thực hiện trong điều kiện thời tiết thực tế của hai vụ Xuân và Hè đã giảm khí thải nhà kính trung bình 0,5 tấn/ha và tăng năng suất trung bình 0,2 tấn/ha so với canh tác lúa truyền thống tại Thái Bình. Các gói công nghệ này cũng giảm khoảng 15% chi phí vật tư cho các nông hộ do sử dụng hiệu quả vật tư đầu vào. 

Dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính được chia ra làm 2 giai đoạn chính

Qua 5 năm triển khai tại Thái Bình, ngoài các lợi ích kép về phát triển kinh tế, bảo vệ tài nguyên môi trường và tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị lúa gạo, các kết quả được kiểm định của Dự án cũng đóng góp vào các đề xuất cơ chế chính sách, lồng ghép vai trò của doanh nghiệp vào thực hiện và nhân rộng chuyển giao các công nghệ sản xuất lúa bền vững cho đồng bằng sông Hồng nói riêng và Việt Nam nói chung.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...