Ngành ô tô thế giới chuyển hướng sang tái chế phụ tùng và pin

Thứ 4, 20/10/2021 | 15:20:44
483 lượt xem

Đối mặt với áp lực giảm lượng lớn khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tận dụng phụ tùng cũ, đồng thời cũng tìm cách tái chế hàng triệu pin điện đã qua sử dụng để tái sử dụng trong tương lai.

Xe điện giúp bảo vệ môi trường hơn so với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, nguyên vật liệu cần để sản xuất pin được khai thác từ các mỏ khoáng sản ở châu Phi - hoạt động thường bị cáo buộc là gây ô nhiễm môi trường và sử dụng lao động trẻ em.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), ngành công nghiệp ô tô thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều hơn so với lượng khí thải của toàn bộ Liên minh châu Âu (EU), với 20% trong số này là từ hoạt động sản xuất. Do vậy, cách thức ngành công nghiệp ô tô tiến hành chuyển đổi sang xe điện có thể sẽ là một trong những chủ đề nóng tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh vào tháng 11 tới.

Pin có thể chiếm tới một nửa giá thành của ô tô điện, với tuổi thọ của pin kéo dài từ 8-15 năm. Theo một báo cáo mới đây của Viện Vì tương lai bền vững, việc tái chế pin có thể có tác động đáng kể đến nỗ lực bảo vệ môi trường, song các dự án khai khoáng mới đang được triển khai cũng có nguy cơ gây tác động nghiêm trọng đến môi trường và cộng đồng địa phương, như ô nhiễm đất, nguồn nước và không khí, điều kiện làm việc không an toàn.

Về mặt kỹ thuật, có thể thu hồi trên 90% lượng kim loại sử dụng trong pin, song nỗ lực này bị hạn chế bởi thiếu động lực kinh tế mạnh mẽ hay chính sách có thể khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...