Các giải pháp xanh cho rác thải y tế thời đại dịch

Thứ 3, 27/07/2021 | 00:00:00
351 lượt xem

Từ khẩu trang, găng tay y tế, áo bảo hộ đến tấm chắn giọt bắn, các sản phẩm bảo hộ cá nhân đã qua sử dụng trong đại dịch COVID-19 đang tạo ra lượng rác thải nhựa y tế khổng lồ, gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Thực trạng này đang thu hút nhiều doanh nghiệp trên thế giới vào cuộc để tìm giải pháp xử lý.

Theo một nghiên cứu mới đây, trong đại dịch COVID-19, mỗi tháng có khoảng 129 tỷ khẩu trang và 65 tỷ găng tay dùng một lần đã được sử dụng, hầu hết được làm từ sợi nhựa. Liên hợp quốc ước tính khoảng 75% rác thải nhựa do dịch bệnh, gồm rác thải y tế và các loại túi đóng gói do hoạt động giao hàng tại nhà vì phong tỏa, sẽ được đưa tới các bãi rác hoặc đổ ra biển. Việc sản xuất đồ nhựa dùng đến nhiên liệu hóa thạch và việc đốt rác thải nhựa này cũng là một nguyên nhân lớn làm biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các sản phẩm y tế không được xử lý đúng quy trình còn có thể làm lây lan virus.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã có những sáng kiến nhằm giảm rác thải y tế như những sản phẩm bảo hộ cá nhân có thể tái sử dụng tới 50 lần, hay tìm cách tái chế PPE nhựa, biến chúng thành mọi thứ, từ hộp dựng đồ đến gạch và tấm panel xây dựng. Các doanh nghiệp ước tính cứ 10.000 kg sản phẩm nhựa được tái chế sẽ giảm được khoảng 6.500 kg khí thải CO2, chủ yếu nhờ việc giảm vận tải và đốt rác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...