Nam Cực ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục

Thứ 7, 03/07/2021 | 10:08:36
515 lượt xem

Tình trạng nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng mạnh đến cả hai cực của Trái Đất, kéo theo nguy cơ mực nước gia tăng trên khắp các đại dương. Theo các nghiên cứu mới công bố ngày 1/7, trong khi Nam Cực vừa ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong năm 2020 thì diện tích thềm băng nguyên vẹn cuối cùng" của Bắc cực cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, trong năm ngoái, nhiệt độ Nam Cực đã tăng lên mức nhiệt kỷ lục tới 18,3 độ, ghi nhận tại trạm nghiên cứu Esperanza của Argentina ngày 6/2. Hiện Bán đảo Nam Cực là nơi đang nóng lên nhanh nhất thế giới, với nhiệt độ trung bình tăng gần 3 độ C trong vòng 50 năm qua.

Trong khi đó, do biến đổi khí hậu, “Thềm băng cuối cùng” ở Bắc Cực đang bị suy giảm nhanh hơn nhiều so với dự báo, chỉ còn khoảng 50% trên biển Wandel vào tháng 8 năm ngoái.

Tình trạng nóng lên và tan băng ở cả Bắc cực và Nam cực không chỉ dẫn đến gia tăng mực nước biển gây ngập lụt ở các vùng duyên hải mà còn đe dọa sự tồn vong của nhiều loài động vật, cũng như có nguy cơ giải phóng thêm các khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo các chuyên gia, các số liệu này một lần nữa cho thấy cần có nhiều biện pháp khẩn cấp để làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu. 

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...