Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân làm sạch vùng biển ô nhiễm

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:28:39
267 lượt xem

Hôm 6/6, Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi người dân nước này cùng tham gia chiến dịch "làm sạch biển lớn nhất" do chính phủ phát động, dự kiến bắt đầu từ ngày 8/6. Đây là một phần trong nỗ lực xử lý hiện tượng "chất nhầy" đang đe dọa nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân và các loài sinh vật tại vùng biển Marmara.

Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch thực hiện một số biện pháp để bảo vệ toàn bộ vùng biển Marmara, bao gồm giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện việc xử lý nguồn nước thải từ các thành phố ven biển và tàu thuyền. 

Những biện pháp này nhằm mục tiêu giảm lượng nitơ trong nước biển xuống mức 40%, mà theo nhận định của các nhà khoa học thì đây là điều kiện cần để đưa nguồn nước tại vùng biển này trở lại trạng thái ban đầu. 

Kế hoạch trên được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát động trong bối cảnh gần đây, một lớp chất hữu cơ dày đặc màu xám, được gọi là “chất nhầy của biển”, đã lan rộng tại vùng biển Marmara, đe dọa tới môi trường sống của nhiều loài sinh vật biển và hoạt động đánh bắt thủy sản của người dân khu vực này. 

Nhiều bến cảng, bờ biển đã bị chất nhầy này bao phủ không chỉ trên bề mặt mà còn ở độ sâu dưới mặt nước biển từ 25 đến 30 mét. Theo các chuyên gia, lượng lớn chất nhầy xuất hiện tại vùng biển Marmara là do sự kết hợp của ô nhiễm môi trường và sự nóng lên toàn cầu làm tăng tốc độ phát triển của tảo gây ra bùn nhầy.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đã cam kết sẽ làm mọi cách để làm sạch vùng biển Marmara khỏi thảm họa môi trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...