Tác hại của đốt rơm rạ trên đồng ruộng

Thứ 2, 07/06/2021 | 00:00:00
902 lượt xem

Sau khi thu hoạch lúa xuân, tại 1 số địa phương trong tỉnh Thái Bình vẫn còn xảy ra tình trạng nông dân đốt rơm rạ trên đồng ruộng. Việc làm này có nhiều tác hại mà nông dân cần chú ý để thay đổi tập quán sản xuất không còn phù hợp.

Nông dân đốt rơm rạ trên đồng ruộng 

Khi đốt rơm rạ trên đồng ruộng làm cho các chất hữu cơ có trong rơm rạ và trong đất biến thành các chất vô cơ. Phần tro của rơm rạ sau khi đốt chỉ cung cấp một phần dinh dưỡng rất nhỏ cho đồng ruộng. Trong khi đó việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng làm mất đi một lượng lớn nước trong đất do bị bốc hơi, các keo đất không duy trì được và đất trở nên chai cứng, khô cằn, mất đi độ phì nhiêu, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Việc đốt rơm rạ còn gây khói bụi, làm ô nhiễm môi trường.

Người dân sử dụng chế phẩm hoặc phân vi sinh để xử lý rơm rạ

Để hạn chế rơm rạ trên ruộng, nông dân nên sử dụng các chế phẩm xử lý rơm rạ hoặc phân vi sinh để xử lý trong quá trình làm đất hoặc chủ động thu gom rơm rạ về để sử dụng trong việc trồng trọt, chăn nuôi, vừa tăng thu nhập, vừa tốt cho đồng ruộng.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...