Xử lý chất thải ở Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Thứ 6, 04/06/2021 | 00:00:00
1,250 lượt xem

Luôn đảm bảo các thành phần trong khí và nước thải của nhà máy phát điện than theo quy định của pháp luật, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã chủ động tìm kiếm các giải pháp để quản lý, xử lý và tiêu thụ triệt để các loại loại chất thải rắn như tro, xỉ, thạch cao và chất thải nguy hại một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Trung bình một ngày Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng khoảng 5.000 tấn than phục vụ cho việc vận hành nhà máy. Toàn bộ nước và khí thải đã được tận dụng tối đa để tuần hoàn tái sử dụng cho quá trình vận hành. Các loại chất thải rắn như tro xỉ, thạch cao được thu gom trong quy trình công nghệ khép kín, đồng bộ hiện đại bậc nhất hiện nay.

Ông Hồ Minh Khánh - Trưởng phòng an toàn môi trường, Công ty nhiệt điện Thái Bình:

“Toàn bộ hệ thống thu gom tro xỉ của chúng tôi thực hiện khép kín bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại, hệ thống khử bụi tính điện, toàn bộ lượng tro sỉ sẽ thu về hệ thống này và bàn giao cho đơn vị vận tải bằng xe bồn khép kín.”


Toàn bộ lượng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy đã được Công ty nhiệt điện Thái Bình ký hợp đồng hợp tác đầu tư với đơn vị bao tiêu là Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong để bán lại cho các công ty làm nguyên vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Bách Tùng - Tổng giám đốc Mikado:

“Công ty phát triển sản phẩm tấm trần thạch cao sử dụng thạch cao tái sinh từ Nhà máy nhiệt điện Thái Binh. Hiện nay công suất của nhà máy tấm nhiệt thạch cao là 15 triệu mét vuông một năm nhưng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình mới đáp ứng được khoảng 50% công suất. Chúng tôi hi vọng khi Nhà máy nhiệt điện 2 hoàn thành thì chúng tôi có đủ lượng bột thạch cao cung cấp cho nhà máy.”


Theo số liệu thống kê, năm 2020, công ty tiêu thụ trên 280.000 tấn tro, xỉ và khoảng trên 31.000 tấn thạch cao. Tương tự, đến hết tháng 5/2021, tiêu thụ 250.000 tấn tro, xỉ và khoảng 25.000 tấn thạch cao. Điều đó cho thấy toàn bộ các chất thải của nhà máy đã được tận dụng triệt để và không có tồn dư tại nhà máy.

Ông Trần Hữu Học - Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình:

“Các chất thải rắn như tro, xỉ, thạch cao thì chúng tôi áp dụng công nghệ xử lí về lọc bụi tĩnh điện với hiệu suất rất cao, so với tiêu chuẩn quy định là 170mg/ mét khối thì hiện nay chúng tôi chỉ thải ra với mức dưới 50mg/ mét khối khí. Toàn bộ tro xỉ thu gom lại và có hợp đồng bao tiêu làm vật liệu xây dựng.”


Hệ thống hồ xử lí nước thải của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Trong những năm tới, Công ty Nhiệt điện Thái Bình tiếp tục phối hợp với đơn vị bao tiêu, tiêu thụ 100% khối lượng tro, xỉ, thạch cao và xử lý các chất thải nguy hại một cách có hiệu quả, và quan trọng hơn thực hiện đúng Quyết định 452 của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, phát triển bền vững đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...