“Giải pháp tình yêu” cứu loài bào ngư trắng

Thứ 5, 06/05/2021 | 10:30:33
293 lượt xem

Từ bờ vực tuyệt chủng, hiện đã có hàng chục nghìn cá thế bào ngư trắng tại California, Mỹ đang được thả vào tự nhiên. Đây là nỗ lực suốt một thập kỷ qua của các nhà khoa học Mỹ trong việc gây giống 1 trong 7 loài bào ngư quý ở Thái Bình Dương.

Phòng thí nghiệm hải dương ở Vịnh Bodega, California, các cá thể bào ngư trưởng thành được ngâm vài giờ trong “dung dịch tình yêu” là nước biển đã qua xử lý với hydrogen peroxide, với tác dụng kích thích xuất tinh và trứng. Khoảng 5 cá thể bào ngư cái trắng có thể tạo ra khoảng 5,7 triệu trứng song cá thể bào ngư đực lại không cho quá nhiều tinh trùng. 

Chị Kristin Aquilino - Chương trình gây giống bào ngư trắng: "Bào ngư sinh sản bằng cách phun trứng và tinh trùng vào nước. Bào ngư trắng trong tự nhiên ở quá xa nhau nên không thể sinh sản tự nhiên được."  

Sau khi kết hợp tinh trùng và trứng để tạo thành phôi, các nhà khoa học sẽ đưa đến các phòng thí nghiệm đối tác khác, nơi có nhiều không gian hơn giúp tăng khả năng bảo quản và nuôi bào ngư non.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, sau khoảng 10 năm giai đoạn 2000, không 1 cá thể bào ngư trắng được sinh ra, các nhà khoa học đã giúp tăng số lượng bào ngư lên 25 nghìn cá thể vào năm 2019. Đây chỉ là 1 trong nhiều nỗ lực diễn ra hằng ngày trên khắp thế giới nhằm đưa nhiều loài sinh vật hơn thoát khỏi bờ tuyệt chủng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...