Bảo vệ nguồn nước là hành động để bảo vệ sự sống

Thứ 7, 27/03/2021 | 00:00:00
536 lượt xem

Hiện nay Thái Bình là một trong số ít các tỉnh của cả nước đảm bảo cho 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Nhưng nếu không có các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước hợp lí chúng ta sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về sự thiếu hụt nguồn nước sạch sinh hoạt sau này.

Vùng biển Thái Bình

Cường độ và tần suất của thiên tai tăng gấp 4 lần trong 40 năm qua, trong đó bão và lũ chiếm khoảng 40%. Giải quyết các vấn đề về tài nguyên nước chính là chìa khoá giúp thích ứng tốt hơn, đồng thời có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Ông Phạm Quốc Hưng - Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Thái Bình:
 “Theo tôi giải pháp đối với các công trình ven biển, công tác quy hoạch với khu vực dân cư để chúng ta có thể chung sống trong điều kiện biến đổi khí hậu."

Kiểm tra hệ thống xử lí nước 

Trong quy hoạch tài nguyên nước của tỉnh Thái Bình đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, đề ra 5 nhóm giải pháp với mục tiêu quản lí bảo vệ tài nguyên nước mặt không bị ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt. Chất lượng nước dưới đất đảm bảo không bị ô nhiễm ở các tác động nhân sinh và công nghiệp.

Bà Trần Thị Huyền - Chi cục trưởng Chi cục biển, Sở Tài nguyên và môi trường:
 “Thực hiện quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Thái Bình giai đoạn 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực về tài nguyên nước cũng như bảo vệ môi trường. Tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đến với tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về biển đổi khí hậu và ý thức việc sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.”

 Cán bộ đo kiểm tra chất lượng nguồn nước sông

Tuy nhiên để đạt được mục tiêu sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước cần sự chung tay của tất cả các ban ngành địa phương, các tổ chức và các cá nhân. Hiện cũng đã có nhiều đơn vị hưởng ứng hoạt động này.
 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hải - Hiệu trưởng trường THCS An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:
 “Hết 1 buổi học, chúng tôi báo bảo vệ lại kiểm tra vòi nước và khoá nước tránh hiện tượng lãng phí.”
 

Các em học sinh sử dụng nước tiết kiệm

Học sinh Nguyễn Thị Duyên - Trường THCS An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:
 “Một số trường hợp sử dụng không đúng cách và không tiết kiệm nước thì lãng phí nguồn nước và các bạn khác chỉ bảo khuyên nhủ.”

 Phải coi trọng tài nguyên nước và có giải pháp thiết thực giúp thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời đối với cộng đồng người dân thông qua các hoạt động nhỏ hàng ngày như sử dụng tiết kiệm nước cũng góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Hoài Thu    

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...